Giỏ hàng

Lễ giáng sinh trên thế giới và Việt Nam diễn ra như thế nào?

Sắc đỏ - xanh – trắng – vàng phủ kín khắp các đường phố báo hiệu một mùa giáng sinh nữa đang đến thật gần. Noel giờ đây đã trở thành một ngày lễ quốc tế và được biết đến với cây thông, ông già Noel. Tuy nhiên, mỗi quốc gia sẽ có những phong tục ăn mừng giáng sinh độc đáo theo văn hoá của mỗi nước.

Những văn hoá ăn mừng ngày giáng sinh độc đáo trên thế giới

Giáng sinh là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm đối với phần lớn người dân trên toàn thế giới. Phong tục đón Giáng sinh tại các quốc gia cũng vô cùng đa dạng, mang màu sắc văn hóa riêng độc đáo.

Pháp – nói không với ăn chay

Thủ đô Paris hoa lệ luôn mang đến nhưng điều hết sức đặc biệt mỗi dịp Giáng sinh về, cuốn hút, mê hoặc hàng ngàn du khách. Lễ Giáng sinh ở đây theo phong cách của phương Tây và người đạo Thiên Chúa. Mặc dù là một thành phố chủng tộc, đa quốc gia nhưng mọi thứ liên quan tới Giáng sinh ở Paris đều thiên về tập tục, văn hoá của người da trắng nhiều hơn. Quỷ lùn và tuần lộc không phải là biểu tượng của Noel ở Pháp. Thay vào đó, hầu hết người Paris cho rằng Giáng sinh đến gần khi những ô cửa sổ của toà nhà Galeries Lafayette bắt đầu được trang trí.

Toà nhà toà nhà Galeries Lafayette được trang trí đèn sáng rực rỡ giữa bầu trời thủ đô Pháp

Thay cho việc đi dạo thì người dân nơi đây thích tập trung trong những khu chợ đêm ngoài trời trong tiết trời rét giá lạnh. Ở Paris, mọi hoạt động chỉ diễn ra vào đêm Giáng sinh, còn buổi sáng vào ngày này thì cũng giống như bao ngày bình thường khác. Dù được mệnh danh là một trong những kinh đô ẩm thực nổi tiếng của thế giới, nhưng du khách khó có thể ăn chay tại Pháp. Ở đây, người dân nói không với ăn chay vào lễ Giáng sinh. Lễ tập trung ở người lớn hơn trẻ em, bởi vì, đây là ngày lễ mà người lớn có dịp để thoải mái tiệc tùng và đi chơi.

Philippines – là một trong những đất nước đón Noel dài nhất thế giới

Đây là quốc gia có dân số theo đạo Thiên Chúa lớn nhất châu Á, chiếm khoảng 90%. Philippines cũng là một trong những đất nước đón Noel dài nhất thế giới. Người dân tất bật để chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất năm từ những ngày đầu tháng 9. Từ đường phố đến các trung tâm thương mại đều lấp lánh ánh đèn Giáng sinh, những cây thông khổng lồ, nhà tuyết, ông già Noel, xe kéo tuần lộc lung linh…

Trong 9 ngày, từ đêm 16-24/12, các thành phố lớn tại Philippines sẽ diễn ra lễ Simbang Gabi hay còn gọi là “Đêm nguyện”. Thánh lễ Simbang có các nghi thức giống với các cuộc diễu hành tế lễ của Công giáo La Mã nhưng có thêm những bài thánh ca tiếng Tagalog.

Lễ hội Parol - lễ hội đèn lồng khổng lồ tại Philippines diễn rang trong mùa Giáng sinh

Người Philippines còn có lễ hội đèn lồng khổng lồ. Những chiếc đèn lồng hình ông sao trong dịp Giáng sinh của người Philippines được gọi là Parol – mang ý nghĩa là sự chiến thắng của ánh sáng trước đêm đen, chúng thường được treo ở nhà hay là ở các cty, con phố để trang trí. Lâu dần, hình ảnh những chiếc đèn lồng khổng lồ với vẻ đẹp lung linh đã trở thành biểu tượng của Philippines khi mùa Giáng sinh về.

Phần Lan – những nghĩa địa lung linh trong đêm Giáng sinh

Phần Lan là một trong 10 quốc gia có chỉ số giàu có và hạnh phúc nhất trên thế giới. Lễ Giáng sinh ở nước này kéo dài trong 3 ngày từ 24 -26/12, trong đó quan trọng nhất là đêm 24/12. Các gia đình Phần Lan thường đến nghĩa trang thăm mộ người thân vào dịp Giáng sinh để thắp nến và tưởng nhớ đến người đã khuất. Thậm chí nếu người thân không ở nghĩa địa gần nhà, họ vẫn đến để thắp những cây nến danh dự cho các thành viên đang yên nghỉ ở nơi khác. Đó là lý do vào dịp Giáng sinh, tất cả các nghĩa trang ở Phần Lan đều đẹp lung linh trong ánh nến.

Bữa ăn tối trước đêm Noel là bữa ăn quan trọng nhất của các gia đình trong năm với những món truyền thống như kinkku, cá hồi tươi, cá trích Baltic muối chua, khoai tây đánh nhuyễn… Tiệc giáng sinh truyền thống của người Phần Lan có cả một bàn ăn thịnh soạn mang tên Joulupoyta. Những món ăn đặc trưng bao gồm: giăm bông ăn với mù tạt hoặc bánh mì, cá hồi muối Gravlax, thịt hầm và nhiều món ăn khác. Đặc biệt, không thể thiếu bánh gừng và Glory – một loại rượu nhẹ được làm từ rượu đã cho thêm đường và một số loại thảo mộc có vị cay.

Cộng hoà Séc – cây thông lộng lẫy như nữ hoàng

Ngày lễ năm mới ở Séc không được coi trọng như lễ Giáng sinh – quà cáp thường được tặng trước ngày 25/12. Quảng trường Staromestske là điểm tham quan chính của du khách. Bên cạnh vẻ đẹp cổ kính của toàn thành phố thì sự hấp dẫn của riêng quảng trường này và chợ Giáng sinh ở đây cũng khiến nhiều du khách không thể nào quên. Giá cả trong các khu chợ Giáng sinh thường thấp hơn ở ngoài cửa hàng, siêu thị. Bởi vậy, người Séc thích đến đây mua quà tặng Giáng sinh cho người thân, bạn bè.

Tại các trung tâm, quảng trường lớn của Séc đều trang trí đèn, cây thông rất lộng lẫy

Điểm nhấn của chợ Giáng sinh ở quảng trường Staromestske là cây thông Noel có thể nói là đẹp nhất, người ta còn ví vẻ đẹp của nó xứng tầm nữ hoàng. Cây thông Noel được chọn phải có độ tuổi sấp sỉ 60 năm, chiều cao tối thiểu 24m và được tuyển chọn từ khắp các vùng miền ở CH Séc. Việc trang trí đèn nháy và đồ thuỷ tinh lấp lánh, ngôi sao lấp lánh… cho cây thông mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự khéo léo.

Với người Séc, Giáng sinh chủ yếu dành cho gia đình, còn vào ngày cuối cùng của một năm mọi người hay tụ nhau thành từng nhóm lớn để vui vẻ trong các khách sạn hay khu nghỉ dưỡng.

Ba Lan - đón Giáng sinh theo số lẻ

Là một đất nước theo đạo Thiên Chúa, người Ba Lan luôn chờ cho đến khi nhìn thấy ngôi sao đầu tiên phát sáng trên bầu trời ngày Giáng sinh, lúc đó họ mới có thể ngồi vào bàn và bắt đầu bữa tối. Các gia đình thường mời khách đến dự bữa ăn đêm Giáng sinh. Số lượng đĩa dọn ra bàn phải luôn là số lẻ 5, 7 hay 9… và số người tham gia phải luôn bằng số đĩa được dọn trên bàn. Bữa ăn này thường có đến 12 món nhằm tượng trưng cho 12 tông đồ và được bắt đầu bằng món súp củ cải đỏ hoặc rau bắp cải, sau đó là cá hoặc gà tây.

Phần quan trọng đặc biệt của bữa tiệc là chủ nhà sẽ bẻ chiếc bánh oplatek, đây là chiếc bánh quế mỏng có in quang cảnh Chúa Jesu ra đời chia cho tất cả mọi người trên bàn ăn. Trẻ em ở Ba Lan sẽ nhận quà Giáng sinh vào ngày 6/12. Bởi đây là ngày của Thánh Nicholas, nhân vật được cho là ông già Noel nguyên bản. Không giống ông già Noel bình thường vẫn mặc màu đỏ, tại Ba Lan, nhân vật này vận trang phục màu vàng và trắng như một Giám mục (một chức sắc trong Kito giáo).

Nga – 10 ngày nghỉ đón Giáng sinh

Người lao động sẽ có 10 ngày nghỉ trong dịp này, vì vậy đây chính là dịp để họ nghỉ ngơi. Trẻ em ngoan sẽ được tặng đồ chơi, kẹo, trái cây và ngược lại, trẻ em chưa ngoan sẽ bị phạt. Giángs sinh ở đây diễn ra trong 12 ngày trước lễ rửa tội Đức chúa hài đồng (một lễ nghi thức của đạo Kito giáo). Theo truyền thống vào những ngày này, các tín đồ chính thống giáo sẽ đến viếng những địa điểm thiêng liêng, làm phúc cho người nghèo, thăm người bệnh và người tàn tật.

Những ngày này, quảng trường trung tâm của thủ đô Matxcova được trang trí bởi các pho tượng bằng băng, các dây đèn lấp lánh, một cây thông lớn được trang hoàng lộng lẫy, các quầy bán hàng được thiết kế theo kiểu cổ truyền. Người dân tổ chức các hoạt động lễ hội dành cho cả trẻ em và người lớn, có cả những màn pháo hoa rực rỡ.

Ireland - Giáng sinh là ngày Quốc lễ

Trong ngày lễ Giáng sinh, người Ireland sẽ thắp nến trên cửa sổ để mời các vị Thánh hoặc những người qua đường mệt mỏi đang tìm nơi dừng chân vào nghỉ trong nhà của họ. Những người này sẽ được chủ nhà mời ăn tối và sắp xếp chỗ để nghỉ đêm.

Một ngày sau lễ Giáng sinh, các chàng trai trẻ được coi như những chú chim hồng tước đi từ nhà này sang nhà khác ca hát và mang theo một cây gậy dài có gắn cây nhựa ruồi – biểu tượng của Thánh Stephen. Đây cũng là ngày Quốc lễ của Ireland.

Văn hoá đón giáng sinh một số quốc gia khác

Nhiều người ở Nhật thích ăn gà rán Kentucky vào Giáng sinh.

Ở Anh, tất giáng sinh được treo cuối giường thay vì treo trên lò sưởi.

Ảnh minh hoạ

Ở Croatia, người ta lau sạch giày đặt bên cửa sổ.

Người Hy Lạp đốt lửa trong dịp Giáng sinh để tránh yêu tinh.

Giáng sinh ở Úc thường được tổ chức trên bãi biển.

Ở Argentina, mọi người ăn mừng Giáng sinh bằng pháo hoa.

Giáng sinh ở Ukraine được tổ chức vào ngày 7 tháng 1.

Ở Mỹ, nhiều trẻ em để lại bánh quy cho ông già Noel.

Người dân ở Tây Ban Nha mở quà giáng sinh vào ngày 6 tháng 1, ngày mà ba nhà thông thái đã mang quà đến cho chúa Giêsu nhí.

Giáng sinh ở Jamaica, người ta ăn bánh ngâm rượu rum.

Người dân ở Brazil thường được trả lương gấp đôi vào tháng 12.

Treo đèn lồng giấy khổng lồ là truyền thống Giáng sinh phổ biến ở Ấn Độ.

Ở Latvia, bạn phải đọc một bài thơ trước khi nhận quà.

Lễ giáng sinh tại Việt Nam

Trong nhiều năm trở lại đây, Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa hay Tin lành mà nó đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Mùa Giáng sinh đến theo không khí rộn ràng, tươi vui, những giây phút ấm áp, đoàn viên của các thành viên trong gia đình để chuẩn bị đón một năm mới bình an và hạnh phúc.

Nhà thờ Đức Bà là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch và đông đảo giới trẻ TP Hồ Chí MIinh trong đêm Giáng sinh

Nhà thờ Lớn ở phố cổ Hà Nội là nơi người dân thủ đô đổ về vui chơi trong đêm Giáng sinh

Ngay từ đầu tháng 12, khắp các phố phường Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn đều rực rỡ sắc đỏ của những bộ quần áo ông già Noel, cây thông, ánh đèn lung linh hoà vào những giai điệu tươi vui của bài hát giáng sinh tạo nên một không khí vô cùng ngọt ngào trong những ngày đông.

Vào ngày lễ, các đôi tình nhân âu yếm tặng quà cho nhau, trẻ em mong chờ sự xuất hiện của ông già Noel, mọi người nô nức đến nhà thờ cầu nguyện trong đêm lễ Giáng sinh. Tuy cách đón giáng sinh của người theo đạo và không theo đạo khác biệt nhau, nhưng ngày này đã thực sự trở thành ngày lễ được mọi người  chờ đợi vào dịp cuối năm.

Hoa hồng mạ vàng là chế tác thủ công của thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift

Những câu chúc bình an trong mùa Giáng Sinh an lành, những món quà Giáng sinh ý nghĩa trao tay nhau khiến cho mọi người như thêm xích lại gần nhau hơn. Ngày lễ Giáng sinh còn mang đến thông điệp của hoà bình, những ước nguyện trong đêm Chúa giáng sinh sẽ sớm trở thành hiện thực để mọi người trên thế giới đón một năm mới an vui, hạnh phúc.

Những chủ đề liên quan lễ giáng sinh trên thế giới và Việt Nam

Văn hóa giáng sinh trên thế giới

Văn hóa đón giáng sinh ở Việt Nam

Quà tặng giáng sinh ý nghĩa

Quà tặng cao cấp lễ noel

 
 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.