Giỏ hàng

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào trong năm 2022 là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm và tìm hiểu

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2022 là ngày nào?

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là một trong những sự kiện được nhiều quốc gia chào đón. Ngày 20 tháng 3 hằng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Hạnh Phúc. Lý do là bởi ngày 20/3 là ngày xuân phần. Vào ngày này mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau tượng trưng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2022, rơi vào chủ nhật, ngày 20/3.

Trong năm 2022, ngày quốc tế Hạnh phúc cũng được tổ chức vào ngày 20/3, rơi vào chủ nhật. Đây là dịp mọi người có thể nhìn lại để trân trọng hơn những mối quan hệ của mình.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc tiếng Anh là gì? Theo tìm hiểu của Royal Gift thì ngày Quốc tế Hạnh Phúc có tên tiếng Anh là International Day of Happiness.

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Hạnh phúc

Hạnh phúc là một trong những vấn đề cơ bản nhất của con người. Nguồn gốc của ngày Quốc tế Hạnh phúc bắt đầu từ tháng 6/2012. Dưới sự đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á,  Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 

Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển văn minh.

Trong cuộc họp phát động Ngày Quốc tế Hạnh phúc, ông Ban Ki Moon (Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khi đó) phát biểu đại ý rằng một mô hình kinh tế muốn phát triển bền vững cần 3 yếu tố tối thiểu gồm Xã hội - Kinh tế - Môi trường. Nếu làm được cả 3 điều này, chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc". 

Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng, nhu cầu về Ngày Hạnh phúc này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, và liên kết, đoàn kết toàn nhân loại. Thực tế, bản thân vương quốc Bhutan là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao trên thế giới. Nước này ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ 20 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.  

Việc Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, tạo nên biểu tượng âm dương hài hòa, ngày và đêm bằng nhau.

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc là truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Ngày quốc tế hạnh phúc hướng đến việc giáo dục cho con người những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Việc chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may mắn khác sẽ giúp con người sống vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Điều này hoàn toàn năm trong tay chúng ta chứ không phải là điều xa xỉ.

Sống hạnh phúc là một khát khao của mỗi người, cũng là khát khao chung của nhân loại.  Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Ngày hạnh phúc được tôn vinh chính là  thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia ủng hộ ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới phát triển hơn, văn minh hơn, hạnh phúc hơn cho nhân loại.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”.

Ai cũng có quyền được hạnh phúc.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ để  “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Hiện nay, tại Việt Nam, ngày quốc tế hạnh phúc đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nhiều bạn trẻ, thanh niên Việt Nam chào đón ngày hành phúc với những hoạt động tri ân ý nghĩa với cha mẹ, gia đình, bạn bè... Họ cùng tặng nhau những món quà ý nghãi, nói những lời chúc yêu thương để cùng lan tòa thông điệp hạnh phúc, sống tích cực mỗi ngày.

Một số thông điệp về ngày Quốc tế hạnh phúc 

Ngày quố tế hạnh phúc ở Việt nam được tổ chức theo các thông điệp từng năm. CÙng Royal Gift khám phá một số thông điệp truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc của những năm trước đây

  1. Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3!
  2. Hãy hành động vì mục tiêu: Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh!
  3. Hãy tạo ra một môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc!
  4. Gia đình - Nơi của yêu thương và chia sẻ
  5. Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên
  6. Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Làm gì trong ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3?

Mặc dù ở Việt Nam, ngày Quốc tế Hạnh phúc chưa thật sự phổ biến như ngày lễ 8/3 hay 20/10 nhưng cũng được nhiều bạn trẻ đón nhận. Đây là cơ hội này để nhìn lại bản thân, nhìn lại các mối quan hệ để trân trọng nhau hơn, cùng nhau mang đến hạnh phúc cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

Dưới đây là 5 ý tưởng giúp bạn có một ngày thật sự vui vẻ và ý nghĩa:

Chiều chuộng bản thân mình

Hạnh phúc của bản thân phải do chính mình quyết định. Đừng chờ người khác đem đến hạnh phúc cho bạn. Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc hãy cắm hoa tươi tại bàn làm việc, đến spa chăm sóc sắc đẹp, mua những món đồ mình thích, trở về nhà sớm hoặc đơn giản chỉ là nhắm mắt lại và lắng nghe bản nhạc yêu thích... tất cả chỉ cần bạn thấy vui và hạnh phúc. Chiều chuộng bản thân một chút trong ngày này sẽ khiến bạn có thêm những niềm vui và động lực mới

Cười thật nhiều

Cuộc sống với nhiều bận rộn và lo toan có thể khiến bạn lúc nào cũng căng thẳng và cau có. Vậy thì ngày quốc tế hạnh phúc hãy cười nhiều hơn, tạm thời bỏ lại những áp lực này, thay vào đó bạn nên đọc một vài câu chuyện vui, xem một bộ phim hài và cười thật sảng khoái. Bạn sẽ nhận ra rằng chuyện gì rồi cũng sẽ có cách giải quyết. Cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

Đem niềm vui bất ngờ đến cho người khác

Nhiều người quan niệm rằng, hạnh phúc là cho đi hơn là nhận lấy. Được thấy những người thân yêu vui vẻ là niềm hạnh phúc của bất kỳ ai. Bởi vậy, trong ngày quốc tế hạnh phúc, làm một điều gì đó cho người thân của mình như mua bộ xếp hình mới cho cháu trai, tặng chị gái chiếc váy xinh xắn hay gọi điện về nhà và nói rằng bạn yêu mẹ thật nhiều sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn đấy.

=> Xem thêm: Quà tặng ngày Quốc tế Hạnh phúc

Tặng cho cha mẹ một món quà ý nghĩa cũng là điều nên làm trong ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Hòa giải những mâu thuẫn

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những xích mích. Trong ngày này, bạn hãy hòa giải những mâu thuẫn và hướng đến những mối quan hệ dĩ hòa vi quý, hài hòa và hạnh phúc hơn. Đặc biệt, nếu đang giận nhau với những người thân như bố mẹ, vợ chồng thì hãy làm lành nhé. Chắc chắn bạn sẽ thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn nhiều.

Bạn có thể nấu một bữa ăn, trò chuyện tâm tình cùng họ hay tặng những món quà ý nghĩa để giúp cả hai hiểu nhau hơn nhé.

Tổ chức một bữa tiệc

Còn gì tuyệt vời hơn khi trong ngày Quốc tế Hạnh phúc bạn và những người thân yêu cùng nhau tổ chức một bữa tiệc ngoài trời. Mọi người có thể cùng nhau ăn uống, hát hò, nhảy múa và tham gia các trò chơi tập thể. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên với mỗi người.

Tặng nhau những món quà ý nghĩa

Tặng quà là một nét văn hóa đẹp của người Việt thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Bạn có thể mua những món quà ý nghĩa cho vợ chồng, người thân, bạn bè để bày tỏ lòng yêu mến của mình, giúp mọi mối quan hệ đều trở nên hạnh phúc.

Bạn có thể tặng những món quà phổ biến và thiết thực như hoa tươi, quần áo thời trang, vật dụng gia đình hay các quà tặng liên quan đến công việc, cuộc sống của họ. Nếu dư giả tài chính hơn, bạn có thể tạo ấn tượng với mỗi người bằng món quà tặng ngày quốc tế hạnh phúc cao cấp. Ví dụ một cành hồng mạ vàng cho vợ, một chiếc kẹp cà vạt mạ vàng cho bố, bức tranh chữ Mẹ cho mẹ, những bức tranh mạ vàng may mắn cho anh chị em...

"Ngày quốc tế hạnh phúc năm nay, tôi dự định tặng vợ một chiếc hoa cài áo mạ vàng đẹp mắt. Đây là quà tặng mà vợ đã rất muốn từ năm trước. Chắc chắc vợ sẽ rất ngạc nhiên", anh Trịnh Bình (34 tuổi, Vĩnh Phúc) cho hay.

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc và ý nghĩa ngày quốc tế Hạnh Phúc mà Royal Gift đã tổng hợp chi tiết. Hi vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để ứng dụng trong sự kiện sắp tới.

 

 

Trịnh Liên

Xin chào các bạn, mình tên là Liên - Biên tập viên của Công ty cổ phẩn quà tặng Hoàng Gia - Royal Gift. Với sự yêu thích viết lách và tính cách tỉ mỉ, cẩn thận cùng kinh nghiệm trong tổng hợp vấn đề, hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin quan trọng, khách quan mà bạn đang tìm kiếm.