Giỏ hàng

Văn hoá tặng đũa của người Nhật mang nét đẹp truyền thống Á Đông

Trong truyền thống người Nhật Bản, việc chọn đũa ăn cơm có ý nghĩa rất quan trọng tại xứ hoa anh đào. Vậy nên, người Nhật rất thích tặng nhau đôi đũa, họ lựa chọn rất tỉ mỉ và cầu kỳ.

Ở Nhật Bản đôi đũa là vật không thể thiếu trong mọi bữa cơm, không đơn thuần chỉ là dụng cụ dùng để ăn, đôi đũa còn là nét văn hóa của người dân nơi đây. Từ trong cách phát âm của tiếng Nhật, "Hashi" là đôi đũa (Shi là số 4, hachi là số 8) nên người Nhật đã chọn ngày 4/8 hàng năm làm ngày hội đũa. Các đôi đũa với đủ màu sắc, chất liệu, được làm cầu kỳ, tỉ mỉ, giá trị được trưng bày ra cho mọi người cùng xem. Ngày này còn được gọi là ngày thay đũa mới trong năm.

Những điều thú vị trong văn hoá dùng đũa của người Nhật

Các nhà khảo cổ học đã xác minh đũa có nguồn gốc từ thời nhà Thương (1776 - 1122 TCN) ở Trung Quốc. Theo quan niệm Á Đông: dao, dĩa có liên quan đến bạo lực và binh đao, thể hiện sự độc ác, chết chóc nên người dân kiêng không dùng trong bữa ăn. Hơn nữa, ở những nước này, các món ăn thường được chế biến thành những miếng nhỏ vừa miệng, thích hợp với dùng đũa và không cần đến dao để cắt thức ăn. 

Đũa ở Nhật có nhiều thiết kế rất đẹp nên mỗi người có thể chọn một cặp đũa có hoa văn yêu thích cũng như là cách để đánh dấu đó là đôi đũa của mình, để khi đến lấy không bị nhầm đũa của người khác.

Chịu ảnh hưởng từ văn hoá Trung Hoa, nên Nhật Bản cũng sớm sử dụng đũa trong các bữa ăn. So với đũa của Trung Quốc hay Việt Nam, đũa của Nhật ngắn hơn và dễ sử dụng hơn. Đũa có đầu nhọn, thường làm từ gỗ sơn mài, được trang trí với nhiều họa tiết vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Đặc biệt, đũa Nhật Bản thường được phân biệt bằng màu sắc. Phụ nữ thường dùng đũa màu đỏ tươi trong khi đũa đàn ông thường là màu đen.

Một điều thú vị ít ai biết đó là người Nhật dựa vào độ dài ngắn của đôi đũa để phân biệt cấp bậc, vai vế. Đây là nét truyền thống có từ thời xa xưa, vua chúa sẽ dùng những đôi đũa ngắn, cấp bậc càng thấp dùng đũa càng dài. Tuy nhiên, điều này lại trái ngược với quy tắc dùng đũa trong đời sống của thường dân. Theo đó, người chồng sẽ dùng đũa dài hơn người vợ, cha mẹ dùng đũa dài hơn con cái và anh sẽ dùng đũa dài hơn của em. Điều này đều nhằm thể hiện sự kính trên nhường dưới trong mối quan hệ gia đình của người Nhật. Nét văn hoá này còn tồn tại đến ngày nay.

Theo quan điểm dân gian, người Nhật còn có tục lệ bẻ đôi đũa sau khi dùng khi đi cắm trại hay picnic, nhằm để tránh ma quỷ lợi dụng những đôi đũa đó làm điều xấu.

Ngoài ra, đôi đũa của người Nhật còn được xem như một tấm bùa may mắn Omamori. Ví dụ như chiếc đũa có ghi chữ Xua kèm theo tên chùa trên núi Minobusan, người Nhật tâm niệm rằng khi dùng đôi đũa này để ăn cơm thì chắc chắn bữa cơm sẽ ăn ngon miệng và tập trung hơn.

Đôi đũa là món quà phổ biến tại Nhật Bản

Nếu trong dịp năm mới hay sinh nhật hoặc dịp kỉ niệm nào đó bạn nhận được món quà từ người Nhật là những đôi đũa đẹp mắt và tinh xảo thì cũng đừng vội ngạc nhiên. Vì đôi đũa là một trong những món quà phổ biến mà người Nhật thường xuyên tặng cho nhau.

Đây là nét văn hoá độc đáo trong thói quen tặng quà của người Nhật. Họ quan niệm đôi đũa chính là cầu nối giúp gắn kết tình cảm giữa người tặng và người được nhận quà. Đũa – はし trong tiếng Nhật cũng có nghĩa là “cây cầu”.

Ông Lê Tân Việt - đại diện thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift chia sẻ: "Theo một lý giải khác, đôi đũa còn được hiểu là dùng để “gắp lấy” những điều may mắn, và đôi đũa thì luôn luôn có đôi có cặp. Tặng đũa cũng là mong người nhận có thể đón nhận hay “gắp lấy” những điều tốt lành họ hằng mong ước và cũng là lời cầu chúc tình duyên cho những bạn trẻ còn độc thân sớm tìm được một nửa của mình".

Nên tặng đũa cho người Nhật trong dịp nào?

Theo văn hoá tặng quà của người Nhật, bạn có thể tặng quà cho họ trong mọi dịp, không quan trọng đó là ngày đặc biệt hay ngày thường. Tuy nhiên, biểu tượng đôi đũa mang ý nghĩa quan trọng với người Nhật, nên những dịp lễ Tết, mừng đám cưới, mừng tân gia hoặc ngày hội đũa của Nhật (4/8) là thời điểm thích hợp hơn cả để bạn tặng người Nhật những đôi đũa có thiết kế tinh xảo.

Ngoài việc phải chọn một đôi đũa bền, đẹp, người Nhật còn quan tâm đến cả việc chọn đôi đũa cầm phải nhẹ nhàng, thuận tay nên khi tặng đũa bạn hãy chú trọng những điểm lưu ý này.

"Với những ý nghĩa tốt lành, tặng đũa cho người Nhật là ý tưởng hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quà tặng mang tính kỷ niệm, lưu niệm ý nghĩa và sang trọng thì nên tặng đũa có chất liệu quý, ví dụ như tranh đũa mạ vàng gắn hoa mai" - ông Việt chia sẻ.

Tranh đôi đũa mạ vàng gắn bông mai là quà tặng độc đáo của Royal Gift 

Người Nhật vốn yêu thích những món quà truyền thống, chế tác thủ công tinh xảo, mang nhiều bản sắc dân tộc, quốc gia nên ngoài đôi đũa dùng trong bữa ăn hàng ngày, tranh đôi đũa để tô điểm bức tường trong phòng khách cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho đối tác, khách hàng hoặc người thân đến từ xử sở hoa anh đào.

Những chủ đề liên quan văn hóa tặng đũa của người Nhật

Văn hóa tặng quà của Nhật Bản

Tại sao người Nhật thích tặng đũa

Lưu ý khi tặng quà người nhật

ý nghĩa đôi đũa

Quà tặng đôi đũa mạ vàng

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.