Giỏ hàng

Ý nghĩa mâm cơm chay đoàn viên ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Một mùa Vu Lan nữa lại về để nhắc nhở những người con biết hiếu đạo trước công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Bên mâm cơm cúng tổ tiên được chuẩn bị chu đáo, cha mẹ cùng đoàn con cái xa gần đoàn tụ sum vầy trong ngày lễ là món quà quý giá nhất dành tặng cha mẹ.

Trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu, ngoài lên chùa cầu an cho cha mẹ thì chuẩn bị một số món ăn chay thanh đạm cũng là việc làm không thể thiếu. 

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan hiếu hạnh

Nếu như phương Tây có Ngày của Mẹ (Mother's Day) thì lễ Vu Lan là một ngày trọng đại với phần đông người châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây là một nghi lễ quan trọng của Phật giáo được tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm. 

Lấy tích xưa ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ trong ngục tối, lễ Vu Lan là dịp để con cháu tưởng nhớ, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên quá vãng cũng như bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn đến cha mẹ hiện tiền.

Ý nghĩa bữa cơm đoàn viên trong ngày lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan đang tới gần. Theo phong tục, người Việt thường nấu mâm cơm chay như một món quà thể hiện sự biết ơn của mình gửi tới cha mẹ. Từ những nguyên liệu đơn giản như rau, đậu, nấm,... có thể nấu được vô vàn những món ăn chay ngon và ý nghĩa.

Tranh đôi đũa mạ vàng 24K tượng trưng cho bữa cơm sum vầy là một món quà ý nghĩa trong ngày lễ Vu lan

Không chỉ là bữa cơm thể hiện tấm lòng đạo hiếu của con cái, mà đối với truyền thống văn hoá gia đình Việt Nam, bữa cơm còn là nét đẹp gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình. Bữa cơm còn là một trong những công thức để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Hơn nữa, với bậc sinh thành chắc chắn thứ họ cần không phải là tiền bạc, vật chất mà là sự quan tâm, yêu thương của những đứa con mà họ đã hết lòng yêu thương, chăm sóc.

Nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu, cha mẹ hẳn sẽ rất mừng vui khi thấy những người con của họ trở về nhà, cùng vào bếp nấu bữa cơm ấm cúng và kể cho họ nghe những câu chuyện về các thành viên trong gia đình.

Thực đơn chay không thể thiếu cho ngày lễ Vu Lan

Tuỳ theo sở thích, khẩu vị hay căn cơ của gia đình mà bạn có thể chuẩn bị mâm cơm chay hoặc mặn. Nếu gia đình bạn hướng Phật thì một bữa cơm chay sẽ phù hợp hơn trong ngày lễ Vu Lan. Dưới đây là một vài món chay bạn có thể tham khảo để lên thực đơn cho cả nhà cho ngày lễ sắp tới.

Nem nấm chay

Thay vì sử dụng các nguyên liệu như thịt, tôm, trứng, món nem chay sẽ được chế biến từ nấm với hương vị tự nhiên, độ ngọt tự nhiên, ăn kèm cùng các loại rau sẽ cực kì ngon miệng. Đây là món được nhiều người lựa chọn trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu vì hình thức đẹp mắt lại thanh mát, dễ ăn.

Nem nấm chay là món ăn có nhiều thành phần bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ và tim mạch

Thành phần món ăn gồm nhiều loại nấm như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm mỡ… đây là những loại nấm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất xơ, magie, sắt, kẽm và các loại vitamin khác.

Giò lụa chay 

Bên cạnh món nem chay thì giò lụa chay cũng là món ăn ngon trong mâm cỗ Vu Lan báo hiếu. Đây cũng là món ăn thông dụng, được sử dụng rất nhiều mỗi dịp đầu tháng, ngày Rằm vì cách làm đơn giản, hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Giò lụa chay làm từ nguyên liệu phù trúc hay váng đậu, được ngâm nước và luộc cho mềm, thêm gia vị và gói chặt bằng lá chuối rồi đem đi luộc. Món này cũng thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị cao huyết áp, mỡ máu hay tiểu đường.

Cháo chay

Dịp lễ Vu lan trùng vào Rằm tháng Bảy, cũng là Lễ Xá tội vong nhân nên nhiều người thường chuẩn bị món cháo chay cho mâm cơm trong ngày này.

Lựa chọn những nguyên liệu nhiều màu sắc giúp cho món cháo chay không còn đơn điệu mà đầy hấp dẫn

Với nguyên liệu từ các loại ngũ cốc như gạo, đậu, ngô cùng rau củ, món cháo chay không hề đơn điệu mà vẫn đảm bảo mùi vị cũng như dinh dưỡng, rất thích hợp cho những ai đã quá ngấy với các món ăn từ cá, thịt.

Miến xào chay

Ngoài cháo chay, một món ăn cũng thường được dùng trong mâm cơm ngày Vu Lan là món miến xào chay. Tưởng chừng đơn điệu nhưng tùy vào sở thích của mỗi người, món miến xào chay sẽ được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, với các loại nguyên liệu và rau củ khác nhau. 

Với công thức làm miến xào chay đơn giản nhưng với cách trình bày bắt mắt, màu sắc đa dạng hấp dẫn từ các loại rau củ quả, bạn có thể thực hiện món ăn này cho ngày Vu Lan hoặc các ngày rằm khác một cách dễ dàng.

Rau củ xào chay

Món rau củ xào chay với màu sắc hấp dẫn, độ giòn vừa phải, lại dễ chế biến, sẽ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Vu Lan cũng như trong ngày Mùng 1, ngày Rằm hàng tháng. Chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa các loại rau như cà rốt, súp lơ, ngô, nấm, cải thìa... nhưng món rau củ xào chay lại mang tới hương vị tự nhiên và hấp dẫn.

Quà tặng ý nghĩa nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Bên cạnh mâm cơm đoàn viên ấm áp, lễ Vu Lan báo hiếu vào Rằm tháng 7 còn là dịp để những người con bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ bằng món quà giàu ý nghĩa. Xu hướng quà tặng trong dịp này là những món quà mang ý nghĩa cầu bình an và phước lộc, nhằm cầu chúc cho cha mẹ luôn mạnh khỏe, quây quần cùng con cháu. Đó là giá trị nhân văn cao đẹp của lễ Vu Lan và lòng hiếu thảo của mỗi người con dành cho đấng sinh thành.

Với một ngày đầy ý nghĩa nhân văn như lễ Vu Lan, chúng ta nên gác bỏ mọi sự lo âu, buồn phiền hay toan tính mà nên trở về nhà, cùng cha mẹ và các thành viên sum vầy bên mâm cơm đầy yêu thương. Chắc chắn, tình cảm gia đình của bạn sẽ càng thăng hoa và bền vững mãi.

Những chủ đề liên quan ý nghĩa cơm chay ngày vu lan báo hiếu

Lễ vu lan ăn cơm chay

Ý nghĩa cơm chay ngày vu lan báo hiếu

Bữa cơm đoàn viên ngày vu lan

Mâm cơm chay ngày vu lan

Món chay ngày vu lan

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.