Giỏ hàng

Những món quà không nên tặng theo văn hoá Nhật Bản

Nhật Bản là một nước với nhiều quy tắc, lễ nghi khá phức tạp, trong đó không thể thiếu các quy tắc tặng quà. Có nhiều trường hợp vì khác biệt văn hóa nên không ít người đã gặp phải những rắc rối khi tặng quà cho người Nhật.

Phong tục tặng quà có ý nghĩa quan trọng trong đời sống người Nhật

Theo một thống kê, tại Nhật có khoảng 70 dịp tặng quà khác nhau mà phổ biến là các dịp lễ tết như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, ngoài ra còn các dịp như đám cưới, có tin vui về việc sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, tặng quà lưu niệm khi đi du lịch về... 

Với ý nghĩa tốt đẹp, người Nhật thường dùng đôi đũa để làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như đám cưới, tân gia...

Chia sẻ về văn hoá tặng quà của nước Nhât, ông Lê Tân Việt - đại diện thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift nhận định: "Có thể nói tặng quà là một thói quen, một lễ nghi không thể thiếu được trong đời sống thường ngày của người Nhật và cũng là một phần trung tâm trong văn hoá kinh doanh của họ".

Hơn nữa, ở Nhật, việc tặng quà đã được nâng tầm lên thành một nét đẹp văn hóa, thông qua việc tặng quà người Nhật sẽ đánh giá sự yêu mến, kính trọng lẫn nhau và đặc biệt là để xác định các mối quan hệ xã hội. 

Những món quà không nên tặng người Nhật

Mỗi Quốc gia, dân tộc đều có nền văn hoá và tín ngưỡng riêng, chính vì vậy họ có những quan niệm khác nhau về sự may mắn tốt lành. Khi chọn quà tặng người nước ngoài hay ở đây là quà tặng khách Nhật bạn nên tìm hiểu kỹ xem nên và không nên tặng quà gì cho phù hợp. 

Một số món được liệt vào black list của Nhật có thể kể đến đó là: Lược, trà, dao kéo, đồ thuỷ tinh, hoa trà, hoa cúc (vào dịp xuân), quà tặng mang biểu tượng con cáo.

Ngoài những món quà trên, bạn cũng nên chú ý đến con số 4 và 9, với người Nhật, đây là 2 số đem lại điều không may mắn, xui xẻo, sự đau khổ.

Nên tặng người Nhật món quà nào khi đến Việt Nam

Nhật Bản là đất nước coi trọng vẻ đẹp truyền thống, những món đồ thủ công mỹ nghệ mang bản sắc văn hoá địa phương. Các món quà càng thể hiện tính thủ công cao thì người Nhật càng thích. 

Ở Việt Nam, bạn có thể chọn những món quà tiêu biểu như: lụa, đồ thổ cẩm, rượu, sản phẩm mây tre đan lát, nón lá... 

Với những đối tác lớn hoặc mối quan hệ đặc biệt hơn, bạn nên đầu tư lựa chọn những quà tặng lưu niệm có thiết kế tinh xảo, sang trọng và có giá trị về mặt thời gian thì nên chọn những món quà vàng cao cấp, được mạ vàng thật 24K vừa sang vừa tinh tế.

Trống đồng Việt Nam qua bàn tay nghệ nhân tài hoa của Royal Gift được chế tác tinh sảo và sinh động, chân thật

Đặc biệt những sản phẩm mang biểu tượng quốc gia, dân tộc như Tháp chàm, Chùa Một Cột, Dinh Độc Lập... là quà tặng độc đáo và sẽ khiến người Nhật thích thú.

Những điều nên làm và tránh khi tặng quà cho người Nhật 

Bạn nên lưu ý rằng hãy để người Nhật tặng bạn món quà đắt tiền hơn, vì người Nhật cho rằng khi đã nhận quà của ai thì cần phải đáp lễ ngay và giá trị cao hơn. Có một số trường hợp ngoại lệ là người Nhật chỉ đáp lễ chúc mừng sinh con sau 7 ngày, đáp lễ đám tang sau 35 ngày, hoặc 49 ngày.

Người Nhật rất kiêng kị việc hỏi người tặng giá trị món quà. Nếu đối phương nói cho bạn biết giá trị tiền thật thì cũng không được bình phẩm về giá trị món quà, nếu không sẽ bị coi là mất lịch sự.

Hiểu rõ văn hóa tặng quà và các quy ước bất thành văn ở Nhật Bản, điều này thực sự quan trọng và có thể giúp các doanh nhân nước ngoài xây dựng thành công mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với các bạn hàng Nhật.

Những chủ đề liên quan quà kiêng kỵ tặng người Nhật Bản

Những món quà không nên tặng người nhật

Văn hóa quà tặng nhật bản

Nên tặng quà gì cho sếp người Nhật

Người Nhật bản thích quà gì ở Việt Nam

Quà tặng cao cấp cho người Nhật

 

Thu Trang

Hi các bạn, mình tên là Trang - Biên tập viên của Royal Gift. Được làm việc trong lĩnh vực về quà tặng cao cấp trong nhiều năm, mình cũng một phần hiểu được tâm lý của mọi người trong cách chọn quà, nhận quà, vì thế mình đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thông qua các bài viết giúp bạn có thể chọn được món quà phù hợp nhất!

Hy vọng nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới! Thank so much!