Giỏ hàng

Văn hóa tặng quà và những món quà nên tặng người Trung Quốc

Trung Quốc và Việt Nam là 2 nước có lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa với nhiều điểm tương đồng. Vì vậy, ngày càng nhiều người Trung Quốc sống và làm việc tại Việt Nam và nhiều người Việt sang Trung Quốc công tác, kinh doanh, nhu cầu mua quà tặng cho người Trung Quốc cũng theo đó mà tăng lên.  Vậy tặng quà gì cho người trung quốc hay người trung quốc thích được tặng quà gì khi đến Việt Nam? Mời các bạn cùng Royal Gift khám phá qua những chia sẻ bên dưới

Văn hóa tặng quà của người Trung Quốc

Theo phong tục người Trung Quốc, vào các dịp lễ kịp niệm như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ… hay các sự kiện quan trọng như khai trương doanh nghiệp, tân gia…Người Hoa thường dành tặng nhau những món quà thay cho lời chúc mừng với hàm ý cầu mong những điều tốt đẹp may mắn sẽ đến với người được nhận.

Văn hóa tặng quà và những món quà nên tặng người Trung Quốc

Trong dịp mừng năm mới hay đám cưới người Trung Quốc thường tặng nhau hồng bao, tuy nhiên gần đây cũng với sự giao thoa văn hóa nên những món quà tặng phong thủy hay quà tặng mạ vàng mang ý nghĩa tốt lành cũng được tìm mua nhiều bởi người Hoa.

Những món quà kiêng kị không nên tặng người Hoa

Với bề dày văn hóa lịch sử hàng nghìn năm, người Trung Quốc có những quy tắc khi tặng quà, nhận quà cũng như những món quà không nên tặng. 

Đồng hồ: Đây là đồ vật đứng đầu trong bảng xếp hạng những món quà bị người Trung Quốc ghét nhất, bởi hành động tặng đồng hồ trong tiếng Quảng Đông đồng âm với từ "món quà kết thúc". Đồng hồ trong quan niệm của người Trung Quốc cũng giống như một món quà tượng trưng cho sự dừng lại, ngưng đọng. Bởi vậy, bạn đừng bao giờ tặng món quà này cho người Hoa nhé.

Người Trung Quốc thích những món quà mang tính thủ công truyền thống và phong thuỷ

Không nên tặng Mũ: Tặng mũ sẽ biểu thị cho điềm xui xẻo bởi theo nghi thức tang lễ của người Trung Quốc, khi trong gia đình có người qua đời, người thân sẽ mặc áo trắng và đội mũ chóp nhọn. Mũ màu xanh thậm chí còn càng là điều cấm kị bởi người Trung Quốc có câu "đội mũ xanh" ám chỉ việc bị "cắm sừng".

Không nên tặng Quả lê: Theo tiếng Quảng Đông, quả lê có phát âm giống như "lei", có nghĩa là "rời đi", chia cắt. Tặng lê cho những người đang yêu lại càng là điều cấm kị.

Không nên tặng Giày: Một đôi giày da có thể là một quà tặng tuyệt vời ở những nơi khác nhưng tại Trung Quốc, món quà này lại không được chào đón. Từ "giày" có phát âm là "xie", đồng nghĩa với từ "tai họa". Vì thế, tặng giày ngụ ý với việc bạn chuyển xui xẻo của mình cho người đó hoặc mong người ta gặp điều bất hạnh.

Không nên tặng Khăn tay: Cũng giống như những món quà kiêng kị khi tặng người Hàn Quốc, quà tặng chiếc khăn tay không được những người Trung Quốc ưa thích. Bởi theo họ, những miếng vải vuông nhỏ thường được trao vào cuối đám tang, mang ý nghĩa lời chia tay cuối cùng.

Không tặng thứ gì có 4 cái: Người Trung Quốc không thích số 4, bởi phát âm của số này giống chữ tử nghĩa là chết. Đó cũng là lý do các tòa nhà tại đây thường không có tầng 4, 14 hay 24...

Người Trung Quốc thích tặng quà gì của Việt Nam?

Để chọn một món quà tặng khách Trung Quốc nhiều ý nghĩa mà vẫn đảm bảo được tính trang trọng là điều không hề đơn giản, Royal Gift xin gợi ý các bạn một số món quà mà người Hoa rất ưa thích như sau.

Món quà phong thuỷ có hàm ý may mắn

Là Quốc gia có nhiều quan điểm phong thuỷ như Việt Nam, chính vì vậy các Sếp, đối tác người Trung Quốc cũng thích những món quà tặng phong thuỷ được chế tác thủ công, tinh xảo và mạ vàng 24K

Món quà lưu niệm theo địa danh

Khi đến một vùng đất mới thì tất cả mọi người, đặc biệt là các du khách, đối tác người Trung Quốc đều muốn có được những món quà đặc trưng của điểm đến, để làm quà kỉ niệm cho chuyến đi hoặc quà tặng cho bạn bè. Đến với Việt Nam, người Trung Quốc rất thích thú với những món quà lưu niệm và cuộc sống sinh hoạt con người nơi đây.

Hãy để Royal Gift giới thiệu tới bạn những món quà vàng lưu niệm Việt Nam ý nghĩa được khách nước ngoài và người Trung Quốc yêu thích. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được những món quà tặng phù hợp nhất.

Quà tặng lưu niệm Hà Nội

Hà Nội là thủ đô ngàn năm Văn hiến, là trái tim của cả nước. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, những địa danh ghi lại dấu ấn phát triển của thủ đô. Chính vì vậy, tặng quà cho người nước ngoài là những món quà được chế tác thủ công, tinh xảo cũng góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Quà tặng lưu niệm Sài Gòn 

Tặng những món quà của địa phương, ngoài vấn đề văn hoá tặng quà thì đó cũng là cách để quảng bá văn hoá, địa danh, sản phẩm thủ công của địa phương mình. Đối với khu vực Hồ Chí Minh, thì Royal Gift ra mắt BST Quà vàng được chế tác tinh xảo, thủ công như: Tranh chợ Bến Thành, tranh toà nhà UBND thành phố, Tranh dinh độc lập.

Top 10+ Món quà tặng cho sếp, đối tác người Trung Quốc

Tranh thuyền buồm phong thuỷ

Đây là một trọng những mẫu quà bán chạy nhất của Royal Gift. Tranh thuyền buồm mạ vàng được chế tác tinh xảo từ những sợi kim loại quý, kết hợp bàn tay khéo léo của các nghệ nhân để tạo kết khối thành hình chiếc thuyền. Không chỉ tặng trong dịp Sếp chuyển công tác, thăng chức mà còn mừng tân gia, năm mới, sinh nhật sếp, đối tác và khách hàng người Trung Quốc.

Mỗi món quà lại mang ý nghĩa nhất định. Tặng tranh Thuyền buồm phong thủy hay mô hình Thuyền buồm phong thủy mạ vàng để gửi lời chúc đến đối tác, sếp người Trung Quốc. 

Tranh Cá Rồng phong thuỷ 

Trong phong thuỷ, cá rồng là một trong những loài vật hiện thân cho sự thịnh vượng, may mắn, phát tài. Bởi vậy, tranh cá rồng phong thuỷ mạ vàng cũng mang những ý nghĩa tốt đẹp, là quà tặng cực kỳ phù hợp cho những người làm ăn kinh doanh.

Bức tranh Cá Rồng mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ tốt lành

Bên cạnh đó, tranh cá rồng cũng mang hàm ý mang lại cuộc sống bình yên, may mắn. Tặng sếp, đối tác bạn bè người Trung Quốc một bức tranh cá rồng mạ vàng chính là gửi lời chúc tốt đẹp đến họ. Xem thêm: Quà tặng sếp cao cấp mạ vàng

Tranh Song Mã mạ vàng

Hình ảnh những chú ngựa luôn đem lại nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến tiền tài, khiến những công việc dự định sẽ nhanh chóng hoàn thành hơn dự kiến và đạt kết quả cao hơn mong muốn.

Hình ảnh đôi ngựa mang nguyên khí của Kim, không những đem lại tài lộc, công danh mà còn có tác dụng hóa giải sát khí.

Mô hình trống đồng mạ vàng

Trống đồng không chỉ là quốc bảo của văn hóa Việt Nam mà còn là điểm hội tụ hồn thiêng sông núi. Được hình thành từ thời Hùng Vương dựng nước và lắng đọng tinh hoa dân tộc trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, từ thời đại các Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh. 

Tặng Trống Đồng mạ vàng cho người Trung Quốc cũng là quảng bá lịch sử, văn hoá Việt Nam

Trống đồng mạ vàng là món quà tặng cao cấp, sang trọng và ý nghĩa để tặng cho bạn bè, đối tác người nước ngoài, du khách Quốc Tế khi đến Việt Nam. ► Xem thêm: Trống đồng Việt Nam mạ vàng

Mặt trống đồng mạ vàng

Với hình hoạ tiết mặt trời ở chính giữa, xung quanh là bầy chim hạc tượng trưng cho nguồn gốc con Lạc cháu Hồng của dân tộc ta. Trên mặt trống mô phỏng những hoạ động đời sống thường nhật của người Việt cổ như săn bắt, lễ hội.. Phần đế trống được cách điệu khéo léo hình một đoá Sen đang khoe sắc rực rỡ càng tôn nên vẻ đẹp của tổng thể tác phẩm.

Không chỉ giới thiệu đến Sếp, đối tác Trung Quốc về lịch sử của Việt Nam mà đó cũng là quảng bá về chế tác thủ công của Việt Nam

Royal Gift có nhiều kích thước, size khác nhau để phù hợp với không gia trưng bày, và ngân sách cho món quà và đối tượng tặng quà, ngoài biểu trưng mặt trống đồng này thì có nhiều loại tranh mặt trống đồng để khách lựa chọn.

Tượng cô gái Việt Nam

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trung hậu đảm đang bên tà áo dài truyền thống quá đổi quen thuộc đối với bạn bè quốc tế. Chính vì thế, tượng cô gái Việt Nam luôn là món quà lưu niệm phổ biến khi tặng người nước ngoài hay tặng các đối tác, sếp người Trung Quốc khi đến Việt Nam

Tượng Cô gái Việt Nam mạ vàng

Royal Gift có 2 mẫu thiết kế cô gái Việt Nam mang phong thái và kiểu dáng khác nhau, mẫu tượng cô gái duyên dáng cổ điển, và tượng cô gái mặc áo dài mang xu hướng hiện đại. Xem thêm: Tượng cô gái Việt Nam mạ vàng

Tranh hoa sen mạ vàng

Hoa Sen được chọn làm quốc hoa của Việt Nam với những ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Hoa sen là một loài hoa đặc biệt, nó hàm mang một ý nghĩa, một vẻ đẹp vô cùng thanh tao, tinh khiết và ngan ngát hương thơm. Hoa Sen có vai trò và vị trí đặc biệt cả về tâm linh và văn hóa của người Việt. Từ ngàn xưa vẻ đẹp Hoa sen đi vào cuộc sống và văn hóa của người Việt. Ngắm hoa sen chúng ta có thể thấy và nhận ra hình ảnh con người Việt Nam.

Người Trung Quốc và sếp, đối tác nước ngoài rất thích thú khi được tặng tranh Sen vì sự tinh xảo, và kỳ công của các công đoạn chế tác

Royal Gift có 4 mẫu thiết kế và kích thước khác nhau để đa dạng sự lựa chọn. Giá tranh hoa sen mạ vàng dao động từ 2 - 7 triệu đồng.  Xem thêm: Tranh hoa sen mạ vàng

Mô hình tháp rùa 

Trong tâm thức của mỗi người con đất Việt, Tháp Rùa là biểu tượng rất đỗi bình dị, cổ kính và thiêng liêng, là hình ảnh không thể thiếu khi nhớ về Thủ đô yêu dấu. Từ lâu, Tháp Rùa đã thuộc về “phần hồn” của người Hà Nội, là niệm tự hào của người Hà Nội và nhân dân cả nước khi hướng về Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Ngoài mô hình tháp rùa mạ vàng thì Royal Gift cũng có tranh tháp rùa để đa dạng sự lựa chọn quà tặng cho người nước ngoài Xem thêm: Tháp Rùa mạ vàng

Khuê Văn Các mạ vàng

Khuê Văn Các mạ vàng nằm trong bộ sưu tập quà tặng về thủ đô Hà Nội của thương hiệu chế tác quà vàng cao cấp Royal Gift. Đây là mẫu quà tặng ngoại giao ý nghĩa để tặng bạn bè, du khách Quốc tế để quảng bá và giới thiệu về lịch sử nền giáo dục Việt Nam.

Khuê Văn Các do Royal Gift chế tác có nhiều kích thước khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chùa Một Cột mạ vàng

Chùa Một Cột nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Cùng với “Khuê văn các”, Tháp Rùa, Chùa Một Cột đang là một trong những di tích lịch sử văn hóa lâu đời, một biểu tượng của vùng đất kinh kỳ.

Ngoài tranh thì Royal Gift có mô hình Chùa một cột mạ vàng, với nhiều kích thước khác nhau

Tranh Chùa Một Cột mạ vàng do Royal Gift chế tác lưu giữ lại nét kiến trúc độc đáo của công trình này. Đây là quà tặng ý nghĩa cho bạn bè, du khách quốc tế khi du lịch, sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Với những người Việt đam mê, yêu thích nét văn hoá Hà Thành thì đây cũng là quà tặng độc đáo cho sếp, bạn bè, đối tác, khách hàng…

Quà tặng kim hoàn về Hà Nội

Người nước ngoài, nhất là Nhật bản và Hàn Quốc rất thích những món quà được chế tác thủ công, tinh xảo của Việt Nam. 

Hộp đựng danh thiếp mạ vàng 24K

Royal Gift có nhiều món quà tinh xảo khác liên quan đến thủ đô Hà Nội như hộp đựng Name Card có các biểu tượng như Khuê Văn Các, Chùa Một Cột, hoạ tiết Trống Đồng...Đây là những món quà được chế tác từ những sợi bạc nhỏ li ti, qua bàn tay khéo léo của người thợ để kết khối thành hình hộp đựng Name Card, sau đó được mạ vàng 24K. Để hoàn thiện 1 chiếc hộp đựng danh thiếp này, thì người thợ lành nghề mất 6-12 ngày làm việc.

Ngoài những món quà tặng người nước ngoài đã được nêu ở trên, Royal Gift còn rất nhiều mẫu mã khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu tặng quà cho bạn bè, khách hàng, đối tác hay khách du lịch nước ngoài. Bạn có thể tham khảo thêm  Tại đây

Tranh chợ Bến Thành

Tọa lạc tại khu vực trung tâm Quận 1, chợ Bến Thành không chỉ thuần túy là nơi buôn bán, gần một trăm năm qua ngôi chợ này đã trở thành một chứng nhân lịch sử chứng kiến bao  thăng trầm của thành phố. Từ lâu, chợ Bến Thành được xem như biểu tượng không chính thức của Tp Hồ Chí Minh.

Tranh Chợ Bến Thành được chế tác chính xác theo nguyên mẫu kiến trúc ngoài đời

Đây là món quà sang trọng, ý nghĩa mang đậm giá trị nghệ thuật, thủ công để tặng Sếp, đối tác, bạn bè Quốc tế khi ghé thăm thành phố mang tên Bác.

Tranh toà nhà UBND Tp Hồ Chí Minh

Với mong muốn lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa của Sài Gòn trong tác phẩm của mình, đội ngũ chế tác của Royal Gift đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, tham khảo ý kiến các chuyên gia về kiến trúc cổ, cuối cùng đã cho ra đời bức tranh Tòa nhà UBND Thành Phố mạ vàng.

Bức Tranh UBND TP Hồ Chí Minh được tái hiện sinh động và chính xác đến các chi tiết nhỏ nhất

Với sự tỉ mỉ và tình yêu dành cho thành phố mang tên Bác, tòa nhà UBND đã được tái hiện một cách chi tiết và chân thực nhất đến từng ô của số, bậc thềm lên xuống. Các đường nét, hoa văn được chế tác hoàn toàn thủ công từ kim loại quý hiếm, trải qua hơn 10 công đoạn khác nhau cuối cùng khoác lên mình lớp vàng lấp lánh.

Bức tranh Tòa nhà UBND Thành Phố mạ vàng xứng đáng là món quà lưu niệm hay quà tặng ngoại giao cao cấp dành tặng ban bè quốc tế hay nguyên thủ Quốc gia mỗi khi có dịp ghé thăm Thành Phố Hồ Chí Minh.

Các loại Quà tặng thiết kế theo yêu cầu

Ngoài những món quà trên như tranh chợ Bến Thành, tranh toà nhà UBND Tp HCM thì khi có đối tác, bạn bè người nước ngoài đến thăm thành phố mang tên Bác thì bạn cũng có thể tặng những món quà khác chế tác thủ công như Hoa cài áo mạ vàng, trống đồng mạ vàng, tranh hoa sen, tượng cô gái Việt Nam, hay tượng Rồng thời lý, đầu Rồng Thăng Long mạ vàng. 

Hoa Hồi mạ vàng là đặc sản của Lạng Sơn - Mẫu quà do Royal Gift thiết kế

Đặc biết, với thế mạnh là thiết kế theo yêu cầu trong suốt 10 năm qua của đội ngũ chế tác. Bạn có thể đặt Royal Gift chế tác riêng những mẫu quà mang dấu ấn riêng, đặc trưng về Công ty, thương hiệu của bạn. Bạn có thể xem thêm chuyên mục: Thiết kế quà tặng theo yêu cầu để tham khảo các mẫu quà vàng.

Mua quà tặng cho người trung quốc ở đâu?

Trên thị trường có nhiều nơi bán quà tặng. Tuy nhiên để chọn được món quà vàng ý nghĩa, chất lượng và mạ vàng 24K thì khách hàng nên tìm những đơn vị có uy tín, tránh “tiền mất tật mang”. Royal Gift có nhiều showroom, địa điểm tại các tỉnh, Tp lớn.

Hotline:  090 313 0880
Website: https://quahoanggia.vn/ - Email: Tuvan@royalgifts.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/royalgiftsdotvn/
Hệ thống Showroom: https://quahoanggia.vn/pages/he-thong-cua-hang

Royal Gift – Với 8 năm kinh nghiệm chế tác quà vàng thủ công, và là thương hiệu được lựa chọn để cung cấp quà ngoại giao để tặng các chính khách, người nước ngoài tại Việt Nam. Hoặc bạn có thể liên hệ theo số hotline 090 313 0880 để Royal Gift phục vụ, tư vấn chu đáo nhất.

 

Thu Trang

Hi các bạn, mình tên là Trang - Biên tập viên của Royal Gift. Được làm việc trong lĩnh vực về quà tặng cao cấp trong nhiều năm, mình cũng một phần hiểu được tâm lý của mọi người trong cách chọn quà, nhận quà, vì thế mình đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thông qua các bài viết giúp bạn có thể chọn được món quà phù hợp nhất!

Hy vọng nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới! Thank so much!