Giỏ hàng

Quà mừng Thọ tặng cụ Ông Bà, Cha mẹ ý nghĩa năm Quý Mão 2023

Chọn được món quà mừng thọ vừa sang trọng thể hiện được tấm lòng hiếu thảo của con cháu vừa mang tính độc đáo giàu ý nghĩa là điều không hề đơn giản. Royal Gift xin gợi ý đến quý khách hàng những món quà tặng Mừng Thọ đang được nhiều người quan tâm hiện nay.

Lễ mừng thọ là gì?

Theo truyền thống đạo đức và tôn giáo của người Á Đông nói chung và gia đình Việt nói riêng, trong gia tộc mà các bậc ông bà, cha mẹ có độ tuổi từ 60 trở lại được cho là niềm vui, phúc lộc của dòng họ tổ tiên giúp cho gia tộc có người sống lâu, sống thọ để con cháu có cơ hội để thảo kính, phụng dưỡng và giữ trọn bổn phận đạo hiếu. Có câu" Cha mẹ sống lâu, tuổi thọ con cái càng cao". Điều này có nhiều cuộc khảo sát trên toàn thế giới và khẳng định tính chính xác của câu nói này là khá cao.

Chính vì vậy, cha mẹ sống lâu sống thọ là niềm vui lớn lao cho cả dòng tộc và các thành viên gia trẻ lớn bé trong gia đình. Theo lẽ đó, các gia đình Việt thường chọn dịp đầu năm (thường là mùng 2 tết âm lịch) hay sinh nhật để làm lễ mừng thọ cho ông bà hay cha mẹ, lễ mang tính gia đình là chủ yếu nên quy mô tổ chức không quá lớn. Ngoài ra, một số vùng miền còn giữ nghi lễ truyền thống là tổ chức mừng thọ chung cho các cụ ông, cụ bà trong địa phương. Lúc này, lễ mừng thọ không chỉ mang tính gia đình mà còn mang tính cộng đồng, đoàn thể nên quy mô tổ chức sẽ lớn hơn, các nghi thức sẽ đầy đủ và long trọng hơn.

Văn hoá và nguồn gốc của lễ mừng thọ

Lễ mừng thọ tại Việt Nam đã tồn tại hàng thế kỷ nhưng để tính chính xác cụ thể từ bao giờ, khi nào là một điều không thể. Chúng ta chỉ biết và hiểu rằng, đây là một nghi lễ văn hoá truyền thống từ xưa đến nay, một phong tục văn hoá thể hiện tinh thần đạo hiếu luôn được gìn giữ và lưu truyền cho con cháu đời này qua đời sau những tập tục, nghi lễ, hình thức tổ chức để giữ được ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ.

Một gia đình muốn tổ chức lễ mừng thọ thì đòi hỏi phải có người trong dòng tộc đạt được tuổi thọ từ 60 trở lên và mỗi độ tuổi có quy tắc gọi lễ mừng thọ khác nhau, chẳng hạn như 60 tuổi được gọi là thượng thọ lục tuần, từ 100 tuổi trở lên thì gọi là bách niên chi lão hay bách tuế.

Một số vùng miền vẫn giữ nét văn hoá tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ ông cụ bà sống thọ của địa phương với những nghi thức trọng thể

Về cơ bản, lễ mừng thọ chủ yếu mang thuộc quy mô cá nhân do gia đình, dòng tộc tổ chức nhằm mừng tuổi, chúc thọ và tỏ lòng thảo kính biết ơn đối với cha mẹ, ông bà, họ hàng thân tộc được tổ chức mừng thọ. Song song đó, ngoài tổ chức bó hẹp trong gia đình thì tuỳ văn hoá hoạt động của từng địa phương mà những năm gần đây, nhiều lễ mừng thọ được tổ chức quy mô mở rộng ra các đoàn thể, chi hội, chính quyền địa phương cũng tham gia lễ chúc thọ. Một số nơi tổ chức rất long trọng, thực hiện đầy đủ các nghi thức theo tục lệ xưa như trong trang phục mừng thọ, vật phẩm dâng cúng tổ tiên, kịch bản chương trình, đại diện phát biểu…

Top 20+ món quà mừng thọ ý nghĩa thay cho lời chúc sức khỏe trường thọ

Như đã đề cập, việc con cháu tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ không chỉ là nghĩa vụ, bổn phận kẻ làm con mà đó còn là niềm vinh dự, tự hào của gia đinh khi trong dòng tộc có thành viên được sống lâu, sống thọ. Đặc biệt, trong xã hội ngày nay, những cụ Ông cụ Bà sống thọ ngày càng ít đi, tuổi thọ trung bình cũng giảm xuống đáng kể nên lễ mừng thọ là một nghi lễ được quan tâm không chỉ người trong dòng tộc mà còn hàng xóm, bạn bè thân thiết bày tỏ sự chúc phúc.

Ảnh minh hoạ

Một trong những nghi thức của ngày lễ là việc tặng quà chúc thọ. Quà chúc thọ không có quy chuẩn nào cụ thể, tuy nhiên, tuỳ từng điều kiện mà mỗi người, mỗi gia đình có thể chọn những món quà ý nghĩa, vừa đúng đạo hiếu, tiết kiệm và thiết thực. 

Tặng quần Quần áo

Quần áo là những món đồ không thể thiếu của bất cứ ai, với độ tuổi lục tuần cũng vậy. Tuy nhiên, những người tuổi này thường ít tự mua đồ cho mình, họ ít nghĩ đến bản thân và dành sự quan tâm đến con cháu nhiều hơn. Chính vì thế, những bộ quần áo mới nhã nhặn, sang trọng và hợp với vóc dáng người mặc do chính tay bạn chọn lựa sẽ là những món quà ý nghĩa trong lễ mừng thọ này.

Bạn nên chọn những bộ quần áo có màu sắc trung tính, dễ mặc, hướng đến sự đơn giản và không quá cầu kỳ. Chất liệu vải dày mỏng cần phù hợp với khí hậu từng vùng miền. Phong cách thời trang cũng cần xét đến yếu tố văn hoá địa phương, chẳng hạn như tặng áo bà ba cho ông bà ở miền Tây (nếu tổ chức dịp tết nên chọn chất liệu vải, hoa văn sang trọng), còn cụ Ông cụ Bà ở miền Bắc sẽ phù hợp với những chiếc áo len trung tính, những chiếc khăn choàng, mũ len cho ông bà sử dụng vào mỗi sáng sớm khi thời tiết se se lạnh.

Tặng thực phẩm bổ dưỡng

Những người trong độ từ 60 trở lên chắc chắn sức khỏe sẽ không còn như trước, xương cốt loãng hơn, các chứng bệnh về già xuất hiện nhiều triệu chứng thấy rõ. Bởi vậy, những sản phẩm về chăm sóc sức khỏe như thuốc bổ, thực phẩm bổ dưỡng hay những dược liệu quý hiếm cũng là quà mừng thọ hết sức ý nghĩa và phù hợp. Một số sản phẩm được nhiều người lựa chọn như: nhân sâm, yến, linh chi, đông trùng hạ thảo… Lưu ý bạn nên chọn mua tại những nhà cung cấp uy tín, có chứng nhận xuất xứ đảm bảo.

Thực phẩm bổ dưỡng giúp cha mẹ có thật nhiều sức khoẻ

Tranh mạ vàng mừng thọ cha mẹ

Nếu như trước đây, đa phần trong dịp lễ mừng thọ nhiều người thường mua những bức tranh đồng của các làng nghề để tặng, nhưng xu hướng ngày nay cũng có nhiều thay đổi, vì những bức tranh đó không phù hợp với những ngôi nhà hiện đại, cũng nhưng tính thẩm mỹ không cao. 

Tranh chữ Thọ mạ vàng là tranh mừng thọ phổ biến nhất trong phong cách quà tặng mừng thọ của người Việt hiện đại

Thay vào đó những bức tranh mạ vàng cao cấp mang ý nghĩa mừng thọ, chúc phúc, may mắn, bình an được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Ngoài ý nghĩa sâu sắc, những trang mạ vàng mừng thọ mang nhiều giá trị thẩm mỹ và tính ứng dụng lâu bền.

Tặng chuyến du lịch nghỉ dưỡng

Nếu ông bà, cha mẹ của bạn có xu hướng thích tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng và sức khoẻ cho phép thì một chuyến nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái, được gần gũi với thiên nhiên là món quà tinh thần hiệu quả cao.

Tuyệt vời hơn nữa khi chuyến du lịch có đầy đủ thành viên trong gia đình, chắc chắn đây là chuyến đi mang đến cho ông bà, cha mẹ của bạn những giây phút khó quên, khoảnh khắc tuyệt vời, bởi vì với người lớn, được ở gần con cháu cho dù là ở đâu thì họ vẫn vui sướng và cảm giác hạnh phúc nhất mà không gì có thể đánh đổi.

Quà tặng mừng thọ 70, 80, 90, 100 tuổi do Royal Gift chế tác

Do đời sống thay đổi, kinh tế phát triển, nhu cầu quà mừng thọ vì thế mà ngày càng đòi hỏi nhiều tiêu chí về ý nghĩa, tính thẩm mỹ, các chế tác thủ công tinh xảo nên những món quà cao cấp, hiện đại càng được đông đảo khách hàng ưa chuộng và lựa chọn. Đặc biệt những món quà do người Việt chế tác, quà phù hợp với những ngôi nhà hiện đại mà vẫn giữ được nét truyền thống.

Bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng

Được làm hoàn toàn thủ công bởi bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, bộ tranh Phúc – Lộc – Thọ mạ vàng tượng trưng cho 3 điều mong muốn tốt lành mà bất cứ ai cũng hướng đến trong cuộc sống: hạnh phúc, tài lộc, may mắn và sức khoẻ trường thọ.

Bộ tranh Phúc - Lộc - Thọ mạ vàng được chế tác từ những sợi kim loại quý và tết tỉ mỉ hoàn toàn thủ công bởi đôi tay tài hoa của các nghệ nhân Việt

Dành tặng bộ tranh Phúc – Lộc – Thọ để làm quà biếu bậc cao niên trong gia đình là một lựa chọn vô cùng hợp lý, món quà sang trọng này vừa mang trong mình vẻ đẹp truyền thống lại có hàm ý cầu chúc phước lành, của cải, trường thọ cho người nhận.

Tranh chữ Thọ nghệ thuật mạ vàng phiên bản lớn được tết thủ công tỉ mỉ từng sợi kim loại bạc có giá 6 triệu đồng

Ngoài ra, nếu phải cân đối ngân sách cho phù hợp thì một bức tranh chữ Thọ mạ vàng cũng đủ thể hiện tấm lòng thảo kính của bạn dành đến ông bà, cha mẹ trong ngày lễ mừng thọ. 

Tranh Đôi cá mạ vàng

Thêm một món quà đang được người tiêu dùng săn lùng hiện nay, tranh Đôi cá mạ vàng thể hiện khéo léo hình ảnh đôi cá đang tung tăng bơi lội dưới làn nước trong xanh, gợi lên hình ảnh ấm no, an nhàn quây quần bên con cháu, đây hẳn là mong mỏi của tất cả mọi người khi về già.

Tranh đôi cá vờn trăng mạ vàng được thiết kế kiểu 3D giúp đôi cá trở nên sống động trên khung nền là ao sen, tự do nô đùa, vờn bóng trăng in hằn trên mặt nước

Đôi cá trong phong thủy tượng trưng cho giàu sang phú quý và cũng là linh vật mang lại sự trường thọ. Tặng tranh đôi cá vàng làm quà mừng thọ cho ông bà, cha mẹ sẽ là một lời chúc tốt đẹp nhất của con cháu gửi tới bậc sinh thành.

Đôi Hạc Phúc Lộc mạ vàng

Hạc là loài chim có tuổi thọ trung bình lên đến 600 tuổi, theo lẽ tự nhiên của tạo hoá ban cho, chim Hạc tượng trưng cho một cuộc sống trường thọ và sự may mắn vĩnh cửu, vì theo quan niệm sống thọ còn là một đặc ân, diễm phúc và không phải ai cũng may mắn có được điều ấy trong đời sống. Chính vì vậy, món quà mừng thọ là đôi hạc phúc lộc mạ vàng là món quà mang hàm ý cầu chúc người nhận được sức khỏe, hạnh phúc và thanh tao.

Đôi hạc phúc lộc mạ vàng được chế tác hoàn toàn thủ công với sự hỗ trợ của công nghệ mạ vàng điện phân, giúp bề mặt vàng bám đều lên khối đồng nguyên chất và lớp phủ bóng bên ngoài giữ vàng luôn sáng bóng và trường tồn

Đồng thời, hạc là loài chim sống bầy đàn, có đôi có cặp, gắn kết mật thiết với nhau nên đây cũng là món quà hàm ý cầu chúc hạnh phúc viên mãn. Nếu bạn may mắn được tổ chức lễ mừng thọ cho cả ông bà hay cha mẹ thì đây là món quà mừng thọ tuyệt vời và ý nghĩa, mang đến một tình yêu chung thuỷ, sắt son, trọn đời trọn kiếp.

Tranh đôi đũa mạ vàng

Với truyền thống văn hoá Á đông, hình ảnh đôi đũa mang đến khung cảnh ấm cúng của mỗi gia đình bên mâm cơm, là niềm hạnh phúc lớn lao của các bậc người lớn, cha mẹ, ông bà khi mỗi ngày được cùng con cháu đông vui bên bữa cơm, tinh thần ông bà, cha mẹ sẽ luôn phấn khởi, và như vậy sức khoẻ cũng được thọ hơn, dồi dào hơn. Hiểu rõ tầm quan trọng đó, bức tranh đôi đũa mạ vàng được đội ngũ nghệ nhân Royal Gift chế tác và bổ sung vào bộ sưu tập quà mừng thọ giàu ý nghĩa, phù hợp để bạn chọn làm quà tặng mừng thọ cho ông bà, cha mẹ.

Tranh đôi đũa mạ vàng do Royal Gift chế tác bằng công nghệ mạ vàng điện phân hiện đại

Đôi đũa vàng không chỉ thể hiện sự trân trọng, cảm ơn những công lao hi sinh của người lớn để mang tới những bữa ăn no đủ, mà đây còn là lời nhắc nhở và hứa hẹn của thế hệ con cháu luôn tự giác tham dự đầy đủ mỗi bữa cơm tối với cha mẹ, ông bà, đem lại những tiếng cười, những mẫu chuyện sẻ chia thú vị giúp cho tinh thần cũng như sức khoẻ của cha mẹ, ông bà luôn khoẻ khoắn, hạnh phúc.

Tranh chữ Cha Mẹ thư pháp

Bức tranh chữ Cha Mẹ mạ vàng là quà tặng cao cấp và ý nghĩa nhất dành tặng bậc sinh thành, đặc biệt trong những dịp đặc biệt như mừng thọ, sinh nhật.

 Trên nền 2 câu thơ "Đi khắp thế gian không ai sánh bằng Mẹ, Gian khó cuộc đời ai gánh nặng hơn Cha, chữ Cha Mẹ mạ vàng mang vẻ đẹp sâu sắc và nhiều ý nghĩa

Bức tranh chữ Cha Mẹ thể hiện từng đường nét nhẹ nhàng, chân phương, mộc mạc không cầu kỳ tựa như tình thương của cha mẹ dành cho con cái luôn mộc mạc, chân chất không hoa lệ màu mè nhưng ẩn đằng sau đó là tình yêu thương bất diệt và cao quý nhất. Với mong muốn được đền đáp công lao to lớn ấy, bức tranh chữ Cha mẹ nghệ thuật mạ vàng là gợi ý tuyệt vời để bạn làm quà mừng thọ nhiều ý nghĩa.

Tranh chữ Cha thư pháp

Hình ảnh người cha đang lái đò, cũng là thể hiện nỗi vất vả, dãi dầu mưa nắng để kiếm cái ăn cái mặc cho đàn con, cả đời hy sinh thầm lặng tất cả để cho đàn con được ấm no, hạnh phúc. 

Tranh chữ Cha nghệ thuật mạ vàng được chế tác từ những sợi kim loại quý mạ vàng với hình tượng người cha lèo lái con đò gia đình cập bến an toàn

Từ nguồn cảm hứng đó đội ngũ chế tác Royal Gift đã thiết kế và chế tác bức tranh thư pháp chữ Cha mạ vàng như một món quà nhỏ để tri ân tới Cha, tới người đã hy sinh cả cuộc đời mình để cho chúng ta được ấm nó, người đã sinh ra và dạy dỗ chúng ta trưởng thành.

Tranh chữ Mẹ thư pháp

Hình ảnh người Mẹ được cách điệu với đôi quang gánh sau lưng như nói nên sự vất vả, một đời tần tảo hy sinh thầm lặng, dành tặng tất cả gì tốt đẹp nhất cho đàn con.

Tranh chữ Mẹ thư pháp mạ vàng lấy hình tượng người phụ nữ Việt Nam với đôi quang gánh lặn lội nắng mưa ở bên sông để nói lên sự hi sinh cao cả của người mẹ vì gia đình và con cai

Bức tranh thư pháp chữ Mẹ mạ vàng được chế tác thủ công từ những sợi bạc nhỏ tinh xảo, trải qua hơn 10 công đoạn chế tác đã khoác lên mình lớp vàng lấp lánh. Xứng đáng là món quà thể hiện lòng biết ơn của người làm con gửi tới đấng sinh thành trên khắp thế gian.

Tranh song Mã mạ vàng

Tranh song mã mạ vàng là món quà ý nghĩa trong các sự kiện trọng đại liên quan đến tình cảm đôi lứa, vợ chồng. Đây cũng được xem là quà tặng ý nghĩa độc đáo dành tặng ba mẹ nhân kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ.

Tranh song mã mạ vàng với thiết kế kiểu 3D nên tranh mang vẻ đẹp sống động, chân thực và tràn đầy năng lực của đôi ngựa mạnh mẽ, uy lực

Tranh hoa mẫu đơn mạ vàng

Để nói về tình cảm liên đới và mật thiết trong đời sống gia đình thì hoa mẫu đơn là loài hoa phù hợp và ý nghĩa nhất. Từ biểu tượng cho tình cảm mẹ con thiêng liêng đến hình ảnh sự bình an, đoàn viên trong gia đình, sự kết nối chặt chẽ của mọi thành viên. Chính vì vậy, bức tranh hoa mẫu đơn mạ vàng là sự lựa chọn lý tưởng để bạn mừng thọ ông bà hay cha mẹ trong dịp xuân đầu năm mới.

Tranh hoa mẫu đơn mạ vàng là món quà mừng thọ sang trọng, giàu ý nghĩa

Ngoài ra, hoa mẫu đơn còn là biểu tượng cho sự may mắn, tặng bức tranh sang trọng này còn hàm ý cầu chúc cho ông bà, cha mẹ luôn gặp nhiều may mắn, bình an cùng với con cháu.

Tranh hoa sen mạ vàng

Ngoài tranh hoa mẫu đơn, hoa sen cũng là sự lựa chọn hoàn hảo khác trong dịp mừng thọ. Mang trong mình nhiều ý nghĩa tốt lành cho việc cầu phúc như: cầu sự bình an, sự thanh thản, cầu mong sức sống dồi dào, nảy nở và vươn lên... nên tranh hoa sen mạ vàng với vẻ đẹp tinh tế, chân phương và gần gũi với cuộc sống, tranh sen sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực cho người ngắm tranh sen, trầm mặc về cuộc đời và con người.

Tranh hoa sen mạ vàng được chế tác thủ công và tỉ mỉ từng sợi bạc nhỏ li ti, để hoàn thiện bức tranh này, một người nghệ nhân phải mất 5-7 ngày thực hiện kỳ công 

Với mẫu tranh hoa sen, tại Royal Gift bạn có thể tìm chọn nhiều mẫu hoa được thiết kế, chế tác khác nhau về hình tượng, kích thước và tính ứng dụng, mỗi bức tranh mang một vẻ đẹp riêng biệt bị nhầm lẫn với nhau, thêm sự đa dạng và phong phú cho khách hàng chọn lựa mẫu quà mừng thọ ưng ý mình nhất.

Tranh chữ Tri ân mạ vàng

Lễ mừng thọ cũng là cơ hội tốt trong năm để bạn thể hiện sự biết ơn sâu sắc, ghi nhận công lao khó nhọc, sự hi sinh cao cả của các bậc làm cha, làm mẹ để bạn có được sự thành công như hôm nay. Cả một đời cha mẹ hi sinh hết cho con cái mà đôi khi chúng ta mãi mê làm việc, lo những việc bên ngoài xã hội mà thiếu sự quan tâm, hời hợt với cha mẹ, đó cũng là một sự bất hiếu, phủ nhận công lao của cha mẹ, hẳn điều đó sẽ khiến cha mẹ vô cùng phiền muộn. Vậy thì nhân dịp lễ mừng thọ sắp đến, bạn hãy chọn bức tranh chữ Tri ân mạ vàng để làm quà tặng cha mẹ, để họ cảm nhận được sự hiện diện của họ trong gia đình, trong cuộc đời này vẫn có ý nghĩa với con cái.

Tranh chữ Tri ân mạ vàng được tết tỉ mỉ từ những sợi bạc, với chất liệu mạ vàng, bức tranh mang đậm giá trị thẩm mỹ và trường tồn, đây là món quà mừng thọ thể hiện tình cảm tri ân của thế hệ con cái khi nghĩ về những hi sinh thầm lặng của bậc cha mẹ, ông bà

Bộ tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ mạ vàng

Tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ mạ vàng mang ý nghĩa đại diện cho những ước muốn, khát khao của con người trong cuộc đời, đó là hạnh phúc, tài lộc và trường thọ. Đây cũng là quà tặng thể hiện mong ước của con cháu gửi tới ông bà, bố mẹ trong những dịp như mừng thọ, lễ Tết...

Bộ tượng Tam Đa nên được đặt đúng thứ tự để có tác dụng phong thuỷ tốt nhất

Lá bồ đề phong thủy mạ vàng

Một vật phẩm không thể không nhắc đến trong dịp mừng thọ ông bà, cha mẹ là lá bồ đề mạ vàng. Đây là quà tặng mang ý nghĩa bình an, may mắn, đặc biệt đối với những người theo Phật.

Lá bồ đề mạ vàng do Royal Gift chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân

Cây hoa mai thế bonsai mạ vàng

Hoa mai là loài hoa cao quý, đặc trưng vào dịp lễ Tết, với ý nghĩa của sự phú quý, tốt lành. Ngoài ra, hoa mai vàng 5 cánh còn tượng trưng cho ngũ phúc (bao gồm: hạnh phúc, may mắn, trường thọ, hòa bình và thành công).

Tặng hoa mai mạ vàng cho người thân chính là lời chúc mong muốn ông bà, cha mẹ sống lâu thật lâu cùng con cháu

Hoa phong lan hồ điệp mạ vàng

Ý nghĩa của hoa phong lan phong phong thuỷ chính là sự may mắn, tài lộc và sự chân thành cao quý. Đặt chậu hoa phong lan trong nhà cũng góp phần giúp gia đình êm ấm, hoà thuận. Do vậy đây cũng được xem là quà tặng mừng thọ cao cấp cho người thân yêu của mình.

Chậu hoa phong lan mạ vàng với thiết kế đẹp mắt, khắc hoạ hình ảnh đoá hoa ngoài đời thật

Ngoài các món quà đang được thị trường quan tâm kể trên, quý khách hàng có thể tham khảo thêm gian hàng Quà Mừng Thọ của Royal Gift để có thêm nhiều sự lựa chọn với hàng trăm mẫu quà tặng sang trọng độc đáo. Hy vọng sau bài viết này các bạn có thể chon cho mình món quà ưng ý nhất.

Kế hoạch cần chuẩn chị cho buổi lễ mừng thọ chu đáo

Bên cạnh chuẩn bị quà tặng mừng thọ, thì việc tổ chức được buổi lễ mừng thọ suôn sẻ thì bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây:

Phông mừng thọ

Bạn nên chọn mẫu phông mừng thọ có thiết kế đơn giản, không quá nhiều chi tiết, nổi bật vào nhân vật chính của buổi lễ, như tên, tuổi và lời chúc mừng của con cháu. Ngoài ra, phông vẫn nên có hình phong phụng, hay cây tùng bách để đúng với phong cách mừng thọ.

Lập danh sách khách mời

Một bữa tiệc được đánh giá là thành công thì không thể không kể đến sự có mặt đầy đủ của người thân, con cháu và những vị khách quan trọng. Do vậy, danh sách khách mời cũng cần được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ.

Ngoài ra, trên thiệp mời cũng cần ghi rõ địa chỉ, thời gian của buổi lễ mừng thọ để khách mời dễ dàng tham dự.

Chuẩn bị thực đơn

Một lưu ý khác cũng không kém phần quan trọng là bạn nên chuẩn bị trà bánh cẩn thận, để khách mời, bạn bè, con cháu có thể ăn uống khi tham dự buổi lễ. Đây là hành động tuy nhỏ nhưng lại vô cùng tinh tế, thể hiện sự trân trọng của gia đình tới khách mời.

Quà mừng thượng thọ nên tặng cho những ai?

Ngoài những sự kiện đặc biệt trong năm dành cho ông bà, cha mẹ như ngày người cao tuổi, ngày của Cha, ngày của Mẹ, lễ Vu lan... thì trong lễ mừng thọ là dịp để bạn bày tỏ đạo hiếu của phận con cháu bằng những món quà mừng thọ bạn đã chuẩn bị chu đáo.

Dưới đây là những đối tượng bạn cần tặng quà trong dịp lễ mừng thọ:

Quà mừng thọ cho cha mẹ 70, 80 tuổi

Theo truyền thống đạo hiếu, ngày mừng thọ cha mẹ không thể thiếu những món quà, câu chúc của đoàn con cái. Thông lệ, những món quà của con cái sẽ được ưu tiên dâng tặng ba mẹ đầu tiên và thu hút sự chú ý, quan tâm của bà con, dòng họ.

Chính vì vậy, quà tặng mừng thọ cha mẹ cần được trau chuốt, chuẩn bị chỉn chu nhất trong khả năng có thể. Không có quy định nhưng ai cũng hiểu rằng con cái càng chọn những món quà mang giá trị ý nghĩa sâu sắc tặng cha mẹ càng chứng tỏ cha mẹ đó luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương của con cái. Chính điều này sẽ là niềm vinh dự lớn lao để cha mẹ bạn từ hào về đoàn con trước mặt dòng họ thân tộc.

Quà mừng thọ cho cụ Ông, cụ Bà 85, 90, 100 tuổi

Xét theo mối quan hệ thân thuộc, ông bà và cháu cách nhau một đời, sự thật thuộc và ràng buộc còn rất gần gũi, đặc biệt ông bà còn là thân sinh phụ mẫu của cha mẹ bạn. Với truyền thống "uống nước nhớ nguồn", "kính nhớ tổ tiên", nên trong lễ mừng thọ ông bà, bạn cũng cần có những món quà ý nghĩa, thiết thực, cần để ý đến yếu tố sức khoẻ và tinh thần để món qùa không chỉ đem lại niềm vui mà còn phát huy tác dụng của nó, giúp ông bà có sức khoẻ cũng như tinh thần lạc quan, minh mẫn hơn.

Quà mừng thọ cho người thân

Người thân, đó có thể là chú, bác, cô, dì, cậu, mợ... bậc thế hệ ngang hàng và cùng thời với ông bà, cha mẹ của bạn, sự quan tâm của bạn như chuẩn bị quà cáp ý nghĩa trong ngày lễ mừng thọ sẽ là niềm vui lớn lao và xúc động khi nhận được nhiều sự yêu thương của cháu, chắt trong dòng tộc. Đặc biệt, với những đối tượng cha chú có hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật... thì càng cần được mọi thành viên họ hàng quan tâm nhiều hơn, những món quà tặng đem đến sự may mắn, bình an, sức khoẻ là những yếu tố bạn cần lưu tâm khi chọn quà.

Quà mừng thượng thọ cho Bố mẹ Sếp, đối tác

Ngoài quà tặng mừng thọ cho những người thân ruột thịt máu mủ như đã nêu ở trên, trong lễ mừng thượng thọ cho cha mẹ của sếp hay đối tác mà bạn được vinh dự làm khách mời thân thiết, một vị trí tương đương với người thân trong nhà thì bạn cũng cần chuẩn bị những món quà mừng thọ thay cho phong bì, để thể hiện được sự chân thành cũng như đáp lại thành ý mà sếp hay đối tác đã ưu ái đối với bạn.

Lễ mừng thọ 60, 70, 80, 90, 100 tuổi được gọi là gì?

Theo phong tục và truyền thống của Việt Nam thì mừng thọ 60 tuổi thì thường được gọi là lễ hạ thọ. Một số nơi thì còn có thể gọi là lễ thượng thọ lục tuần, đây là mốc dành cho độ tuổi từ 60 - 69 tuổi. Tuy nhiên, theo quy định của Luật người cao tuổi và Khoản 4 Điều 8 thông tư số 06/2012/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định nội dung tiêu đề mừng thọ được thể hiện theo độ tuổi thì không nhắc hay đề cập đến các tuổi từ 60 đến 69. Mà chỉ áp dụng các mốc tuổi từ 70 đến 100+, cụ thể:

– Đủ 70 tuổi và đủ 75 tuổi: lễ mừng trung thọ.

– Đủ 80 tuổi và đủ 85 tuổi: lễ mừng đại thọ.

– Đủ 90 tuổi vầ đủ 95 tuổi: lễ mừng thượng thọ.

– 100 tuổi trở lên: lễ mừng bách tuế hay bách niên chi lão.

Trang phục mừng thọ mặc quần áo màu gì?

Theo phong tục lễ mừng thọ truyền thống văn hoá của Việt Nam, thì trong ngày tổ chức lễ khao, các cụ Ông, cụ Bà sẽ mặc những trang phục riêng, khác nhau tuỳ theo từng độ tuổi. Nhưng cơ bản một set trang phục mừng thọ thông thường, bao gồm: set áo dài truyền thống, khăn xếp hoặc khăn vấn. Và mỗi độ tuổi khác nhau thì có những quy định về màu sắc trang phục khác nhau. Cụ thể:

Trang phục mừng thọ 60 - 69 tuổi

Trong lễ mừng thượng thọ, trang phục truyền thống của các cụ ông, cụ bà thường là mặc bộ quần áo, khăn xếp có màu xanh dương. 

Trang phục mừng thọ 70 - 79 tuổi

Các cụ Ông, cụ bà ở độ tuổi từ trên 70 tuổi đến dưới 80 tuổi thì khi tổ chức lễ mừng thọ thường mặc bộ màu vàng. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có phong tục và quy định trang phục khác nhau chứ không theo một quy tắc chung nào cả, nên khi gia đình bạn chuẩn bị lễ mừng thọ cho cha me, ông bà thì cũng nên cân nhắc và tham khảo thêm để phù hợp với văn hoá từng địa phương và đem đến sự trang trọng nhất cho cụ Ông, cụ bà hay cha mẹ được mừng thọ.

Trang phục mừng thọ 80 - 89 và 100+ tuổi

Theo truyền thống, trang phục mừng thọ cho các cụ Ông, cụ Bà từ 80 tuổi trở lên thường là bộ quần áo, khăn xếp có màu đỏ. Nhiều người không để ý và phân biệt được lễ mừng thọ vì mặc sắc phục đỏ giống nhau. Lúc này, khi tổ chức lễ mừng thọ, việc đặt tên chính xác theo độ tuổi là rất cần thiết để những người đi dự lễ biết rõ thông tin nhằm chuẩn bị những món quà xứng hợp, tránh gây tình trạng nhầm lẫn, khó xử khiến niềm vui ngày lễ bị giảm đi.

Trang phục mừng thượng thọ có màu đỏ

Những lưu ý khi chọn quà mừng thọ

Chọn quà sao cho phù hợp, ý nghĩa và tránh những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra. Cùng Royal Gift điểm qua những điều kiêng kỵ khi chọn quà mừng thọ.

Kiêng tặng vật sắc nhọn 

Khi chọn quà mừng thọ, bạn nên tránh những món quà như dao, lưỡi cưa, dao găm, dao dọc giấy, dao nhíp, kéo... nhìn chung là tránh những vật có góc cạnh, bởi những vật này tượng trưng cho sát khí, hiềm khích, xui xẻo. Ngoài ra, không chỉ trong lễ mừng thượng thọ, mà các dịp lễ tết khác trong năm khi lựa chọn quà tặng thì bạn cũng nên tránh những loại quà này. Vì theo văn hoá Á Đông, những đồ vật này mang hàm ý không may mắn, điềm gở đối với người nhận.

Kiêng tặng khăn tay

Trước đây, thì khăn tay cũng thường được sử dụng và tặng trong một số dịp và đó cũng là văn hóa tặng quà truyền thống từ lâu. Tuy nhiên, trong dịp mừng thọ hay một số sự kiện thì không nên tặng quà này. Vì đồ vật này thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt. Nếu bạn tặng khăn tay thì khiến nhiều người liên tưởng đến những nỗi buồn như chia tay, biệt ly, đau khổ hay gợi lên những ký ức không vui vẻ, mất mát.

Kiêng gói quà bằng giấy tối màu 

Theo phong tục và truyền thống của người Á Đông thường liên tưởng đến màu vàng, màu đỏ. Đó là những màu tượng trưng cho may mắn, phú quý và sang trọng. Chính vì vậy, khi lựa chọn món quà hay hộp, giấy gói quà thì bạn không nên dùng những màu tối, xám. Mặt khác, đen trắng là hai màu thường người Á Đông ứng dụng trong tang lễ nên đối lập với lễ mừng thọ là sự chúc tụng, vui vẻ. Hiểu rõ những điều kiêng kỵ đó, tại Royal Gift, hộp quà đa phần được sử dụng bằng gam màu đỏ may mắn, phù hợp với nhiều sự kiện tặng quà.

Có nên mừng phong bì và viết như thế nào khi được mời đi dự lễ mừng thọ?

Đây là câu hỏi của khá nhiều khách hàng khi tư vấn đội ngũ chăm sóc khách hàng của Royal Gift, ngay dưới đây là một số thông tin kiến thức văn hoá và những gợi ý để bạn tham khảo thêm khi có ý định chọn phong bì làm quà mừng thọ.

Có nên mừng thọ bằng phong bì không?

Theo truyền thống văn hoá mừng thọ của người Việt từ xưa đến nay, quà tặng mừng thọ là phong bì không phải là một điều xa lạ. Trước kia, việc mừng thọ thường có quy mô tổ chức cá nhân, gia đình nên thông thường, quà tặng mừng thọ là tặng phẩm thường do con cháu họ hàng thân thích trong gia đình ưu tiên chọn lựa. Những khách được mời có thể là bà con xa hoặc hàng xóm, láng giềng thì họ thường đáp lời mời bằng phong bì, là một món quà mừng đơn giản nhất, không mất thời gian chọn lựa quà tặng. Mặt khác, thị trường quà tặng mừng thọ ở thời kỳ đầu không quá đa dạng tặng phẩm như hiện tại nên đa số sẽ lựa chọn phong bì làm quà vì sự nhanh gọn, tiện lợi.

Đây cũng là một sở thích hoặc tuỳ điều kiện từng người, tuy nhiên nếu đối tượng được tổ chức lễ mừng thọ là ông ba, cha mẹ - những người gần gũi với bạn nhất thì việc mừng thọ bằng phong bì sẽ làm giảm đi sự chân thành, tình cảm của bạn trong mắt người lớn. Vì lúc này, ông bà, cha mẹ cần sự quan tâm, chia sẻ của con cháu hơn là vật chất, tiền bạc.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, thị trường quà tặng mừng thọ rất đa dạng, nhiều món qùa vừa đẹp vừa giàu ý nghĩa mà giá thành không quá mắc nhưng lại giúp bạn thể hiện thành ý rất tinh tế, lại đẹp lòng người lớn. Đây là phương án có thể nói là tuyệt vời và là xu hướng thời hiện đại

Cách ghi phòng bì đúng cách khi dự tiệc mừng thọ 

Như đã đề cập, việc bạn mừng thọ bằng phong bì là tuỳ sở thích mỗi người và không có quy tắc nào bắt buộc quà mừng thọ không được đi phong bì. Nếu trong trường hợp bạn không biết hay không tìm được món quà mừng thọ sao cho phù hợp với hoàn cảnh, bạn vẫn có thể đi phong bì. Tuy nhiên, cách thể hiện phải thật tinh tế và khéo léo.

Hãy chọn kiểu phong bì được thiết kế trang trọng, màu sắc cũng là điều cần lưu tâm, tránh những màu không phù hợp với lễ mừng thọ như màu đen, màu tăng, tím... Bên trong nên có những cánh thiệp ghi những câu chúc mừng thọ ý nghĩa, phù hợp với độ tuổi ông bà, cha mẹ. Lời chúc thọ nên ngắn gọn, xúc tích nhưng hội tụ nhiều ý nghĩa tốt lành nhất.

Những lời chúc mừng thọ ý nghĩa

Bên cạnh những nội dung kể trên vào buổi lễ mừng thọ, Royal Gift cũng tổng hợp một số lời chúc, câu đối hay mừng thọ để tặng ông bà, cha mẹ như sau:

-  Phúc như Đông Hải, Thọ tỷ Nam Sơn (ngụ ý chúc ông bà, cha mẹ luôn may mắn, sống lâu thật lâu, dạt dào và mênh mông như nước biển Đông).
- Sống lâu trăm tuổi, sức khỏe dồi dào
- Phúc duyên vĩnh kiếp – Thọ lạc miên trường (cuộc sống luôn hạnh phúc và lâu dài)
- Tuổi già chí vẫn sáng tươi – Sống vui, sống khỏe, sống đời thanh tao
- Chúc tùng bách vạn tải trường thanh (Chúc tùng bách muôn thuở còn xanh)
- Thiên thu vạn tải – Bách niên giai lão (sống lâu trăm tuổi)
- Tứ đức câu toàn phùng cửu trật (Tứ đức vẹn toàn lên chín chục)
- Thọ đồng tùng bách thiên niên bích (Thọ như tùng bách ngàn năm biếc)
- Gia truyền thiên tải phúc vô biên (Ngàn năm gia tộc, phúc vô biên)
- Bát tuần thả hiến bàn đào thụy (ý nghĩa Tám chục vẫn ngời viên ngọc thọ)
- Phụng Thương Thượng Thọ (ý nghĩa sống lâu)
- Bách giai đường thượng xuân huyên mậu, Vạn túc môn tiền quế huệ hinh (có ý nghĩa chúc mừng 2 cụ trường thọ và hạnh phúc xum vầy cùng con cháu).

Mua quà tặng mừng thọ ở đâu tại Hà Nội, TP HCM?

Món quà mừng thọ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với bậc sinh thành, chính vì vậy việc lựa chọn địa chỉ mua quà mừng Thọ uy tín, chính hãng là điều hết sức quan trọng. 

Tất cả Quà vàng do Royal Gift chế tác hoàn toàn thủ công bởi những người thợ tài hoa, nhiều năm kinh nghiệm, đi kèm là những quy trình kiểm định chất lượng gắt gao nhất. Đặc biệt sau khi mạ vàng, sản phẩm đều được phủ một lớp keo đặc biệt để bảo vệ và giúp bề mặt lớp vàng tránh mọi tác động bên ngoài và bền mãi với thời gian.

Hệ thống showroom của Royal Gift: https://quahoanggia.vn/pages/he-thong-cua-hang

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Quý khách nên tìm mua quà vàng tại các địa điểm uy tín, thương hiệu. Hoặc liên hệ 090 313 0880 để nhân viên của Royal Gift tư vấn, hỗ trợ.

 

Thu Trang

Hi các bạn, mình tên là Trang - Biên tập viên của Royal Gift. Được làm việc trong lĩnh vực về quà tặng cao cấp trong nhiều năm, mình cũng một phần hiểu được tâm lý của mọi người trong cách chọn quà, nhận quà, vì thế mình đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thông qua các bài viết giúp bạn có thể chọn được món quà phù hợp nhất!

Hy vọng nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới! Thank so much!