Giỏ hàng

Ngày vía thần nên tài cúng gì? Mâm cúng thần tài gồm những gì?

Là vị thần cai quản tiền bạc và tài lộc của gia đình theo quan niệm dân gian, lễ cúng Thần tài được nhiều người kinh doanh quan tâm. Bởi đây được xem là nghi thức rước về tài lộc và may mắn cho mỗi gia chủ. Vậy Cúng Thần Tài nên cúng gì? Cách chuẩn bị lễ cúng vía Thần Tài đầy đủ? Tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé!

Mâm cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng gồm những gì?

Thần Tài theo tín ngưỡng phương Đông là vị thần cai quản tiền bạc và tài lộc, giúp công việc kinh doanh buôn bán thêm phần thuận lợi. Bỏi vậy, những gia đình buôn bán đều có một bàn thờ Thần Tài rất trang trọng đặt ở nơi thoáng mát sạch sẽ. Thông thường, ban thờ sẽ đặt mép tường, gần cửa ra vào.

Dân gian quan niệm rằng, việc đặt bàn thờ cúng Thần Tài ở vị trí này để nghênh tiếp tài lộc và phù hộ cho gia đình mình được “thuận buồm xuôi gió”. Trong năm, các gia đình kinh doanh có thể cúng thần tài hàng ngày hoặc ngày mùng 10 hàng tháng. Cúng có nơi cúng luôn ngày 1 và ngày rằm chung cả ban thờ ông thần tài và ông đại.

Trong đó, lễ cúng thần tài ngày mùng 10 tháng Giêng là trang trọng nhất. Theo phong tục truyền thống thì những lễ vật cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng gồm có những lễ vật như sau:

Nến (đèn cầy), Hương thắp (nhang), 3 cốc nước, 3 cốc rượu, Gạo (phải là gạo tẻ), Tiền vàng mã, Muối hạt sạch, Thuốc lá, Hoa tươi (có thể hoa cúc vàng, hoa đồng tiền…), Tiền lẻ.

Mâm cúng thần tài mùng 10 tháng giêng cần có Bộ tam sên: gồm thịt heo luộc (thịt heo phải có cả mỡ, nạc, da), 3 quả trứng luộc, 3 con tôm, 1 đĩa bánh kẹo (1 đĩa), Trầu cau (1 quả cau, 1 quả trầu), Xôi đậu xanh, cá lóc nướng hoặc heo quay bánh hỏi (có thể có hoặc không tùy thuộc vào điều kiện gia đình của mỗi người).

Ngày vía thần nên tài cúng gì? Mâm cúng thần tài gồm những gì?

Mâm cúng Thần Tài nên được chuẩn bị chu đáo.

Cách bày trí đồ cúng thần tài

Để lễ cúng thần tài đúng với phong tục thì bạn cần biết cách bài trí đồ cúng thần tài. Theo tìm hiểu của Royal Gift Việt Nam thì các chuyên gia phong thủy cho rằng bạn cần sắp xếp thần tài và ông FFaij sang 2 bên. Ở giữa 2 ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy.

Khi đặt vị trí hoa và quả, gia chủ nên đặt loa hoa bên tay phải, đĩa quả bên tay trái theo chiều nhìn từ ngoài vào trong.

Cúng thần tài vào giờ nào đẹp nhất?

Khi cúng thần tài, nhiều người cũng băn khoăn cúng thần tài vào giờ nào đẹp nhất. Theo các chuyên gia phong thủy thì khi cúng thần tài vào mùng 10 âm lịch hàng tháng các gia chủ nên thắp nhang trong thời gian 7h đến 9h là thuận lợi và phù hợp nhất.
 
Khi thắp hương bàn thờ thần tài thì gia chủ nên khấn Thần Tài vào buổi sáng.  Việc cúng thần tài không có quá nhiều chi tiết, rườm ra nhưng bạn không được làm qua loa cho có mà phải làm với tấm lòng thành và sự kính trọng. 

Những lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài 

Sau khi cúng thần tài, để giữ được may mắn, tài lộc, bạn cần lưu ý đồ cúng bằng muối và gạo thì bạn phải giữ lại trong nhà cho có lộc.

Những lễ vậy khác như Rượu và nước khi đã cúng sau thì bạn phải đem tưới xung quanh nhà. Bánh kẹo đã thì giữ lại 1 nửa để ăn, còn 1 nửa đem đi phát lộc.

Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may, còn tiền vàng mã đem đốt ở ngoài cổng để cầu xin Thần Tài phù hộ cho cuộc sống gia đình sung túc, bình an, phát tài phát lộc và may mắn cả năm.

Cúng Thần Tài mỗi ngày nên cúng gì?

Bên cạnh lễ cúng thần tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng thì nhiều gia đình cũng thực hiện lễ cúng thần tài hằng ngày. Việc cúng này khá đơn giản, bạn chỉ cần thay nước mỗi ngày, hoa tươi thì có thể 1 tuần thay 1 lần. Có thể thắp thêm kẹo bánh hoặc hoa quả, thực hiện đều đặn vào mỗi sáng mai khi bạn mở cửa hàng và thắp nhang cho bài vị Thần Tài.

Bạn lưu ý việc lau sạch sẽ bàn thờ hoặc có thể tắm cho Thần Tài để cho mát mẻ và tăng thêm linh thiêng sẽ giúp bạn may mắn hơn. Theo Royal Gift tìm hiểu thì những người buôn bán, làm ăn kinh doanh thì mỗi khi có việc gì đó thì họ thường thắp hương cầu xin Thần Tài  để được suôn sẻ, may mắn hơn.

Trong ngày vía thần tài mua gì để may mắn?

Trong ngày vía thần tài, người Việt quan niệm mua một số vật phẩm sẽ mang lại may mắn. Phổ biến nhất là ngày vía thần tài mua vàng lấy may. Những người kinh doanh tin rằng mua một ít vàng vào ngày vía thần tài sẽ giúp họ suôn sẻ, thuận lợi, buôn may bán đắt cả năm.

Tuy nhiên việc mua vàng không phải ai cũng đủ điều kiện. Bên cạnh đó, việc mua vàng trong ngày thần tài cũng gặp khó khăn bởi người mua đông. Bởi vậy, nhiều người chuyển sang mua những vật phẩm may mắn khác. Vậy trong ngày vía thần tài mua gì để may mắn?

Theo tìm hiểu của Royal Gift, bạn có thể mua các vật phẩm phong thủy mạ vàng thật bên ngoài. Vừa có tác dụng phong thủy tốt lành, vừa làm quà tặng đầu xuân và vẫn có vàng để lấy vía may mắn. Đây là xu hướng của nhiều người hiện nay.

Lá bồ đề mạ vàng - Vật phẩm phong thuỷ may mắn ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các vật phẩm được làm bằng đá tự nhiên,. gỗ tự nhiên để mang lại tài lộc cả năm.

Trên đây là bài viết giải đáp đến bạn cúng Thần Tài nên cúng gì? Hi vọng với các thông tin mà Royal gift đã cung cấp về vách chuẩn bị lễ cúng vía Thần Tài đầy đủ, bạn có thể thực hiện lễ cúng thần tài đúng cách theo truyền thống.

 

 

Lê Tân Việt

Tôi là Lê Tân Việt người sáng lập Royal Gift - Quà tặng Hoàng gia. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ mạ vàng và chế tác Quà cao cấp tại Việt Nam. Với ước muốn xây dựng thương hiệu Quà tặng của người Việt, chế tác thủ công bởi người Việt. Những món quà do Royal Gift chế tác đều mang dấu nét về vùng miền, văn hoá và địa danh lịch sử của Việt Nam, những món quà phù hợp để tặng cho du khách, chính khách và người nước ngoài.

Hy vọng, thông qua những bài chia sẻ sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món quà ý nghĩa, cũng như những chia sẻ, góp ý để giúp thương hiệu quà tặng của người Việt thành công hơn nữa

Rất mong nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới, hoặc có thể chia sẻ trực tiếp với mình theo thông tin:

Facebook:  Lê Tân Việt  | Royal Gift

Instagram: 

https://www.instagram.com/tanvietrg/

https://www.instagram.com/quahoanggia/