Giỏ hàng

Ngày vía thần tài 2024 là ngày nào? Nên mua gì lấy may mắn?

Ngày vía Thần Tài là một ngày đặc biệt quan trọng đối với những người kinh doanh và buôn bán. Trong ngày này, người Việt thường có lễ cúng cũng như mua các vật phẩm để rước thêm may mắn. Để lên kế hoạch cho ngày vía Thần Tài nên mua gì để lấy may, hãy cùng tìm hiểu xem ngày vía thần tài là ngày nào trong năm 2024 cũng Royal Gift Việt Nam nhé

Ngày Thần Tài là gì?

Ngày Thần Tài diễn ra vào 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm là một trong những ngày lễ quan trọng của văn hóa người Việt. Theo quan niệm dân gian, nếu những gia đình kinh doanh buôn bán thờ cúng trong ngày này, mua vàng lấy "vía" thì sẽ được thần tài phù hộ, buôn may bán đắt cả năm. 

Theo quan niệm dân gian xưa, thần Tài là vị Thần chuyên cai quản tài phúc, phú quý trong mỗi gia đình. T thờ cúng thần tài giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, được phù hộ sự nghiệp hanh thông, thuận lợi trong kinh doanh. Cứ đến ngày mùng 10 hàng tháng hoặc tháng giêng, những người Việt, đặc biệt là các hộ kinh doanh sẽ làm mâm cúng mặn dâng lên ban thờ thần tài như một cách để bày tỏ lòng thành kính lên vị thần cai quản tài lộc này.

Ngày vía Thần Tài là ngày nào, thứ mấy?

Như Royal Gift đã thông tin trên, ngày vía thần tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Ngày vía Thần Tài 2024 diễn ra vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch, năm nay sẽ rơi vào thứ 2, ngày 19/02 dương lịch. 

Trong ngày này có nhiều hoạt động để cầu may mắn. Trong đó, việc mua vàng vào ngày này được cho là sẽ mang lại tài lộc cho cả năm.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày vía Thần Tài 

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài có xuất xứ từ Trung Quốc. Dần dần, tục này được du nhập vào Việt Nam khoảng đầu thế kỷ XX và phổ biến đến ngày nay. Hiện nay, có một tích truyện về thần tài được nhiều người Việt biết đến đó là tương truyền, Thần Tài từng có lần vì uống rượu say mà rơi xuống trần gian. Có người nhìn thấy ông mặc đồ như diễn tuồng cải lương nên đã lấy sạch đồ áo của ông đem bán. 

Vì không nhớ mình là ai nên Thần Tài đi lang thang khắp nơi xin ăn. Thấy Thần Tài đáng thương,một cửa hàng bán gà, vịt quay mời ông vào ăn. Kể từ đó, cửa hàng lúc nào cũng đông khách. 

Sau này, vì sợ bộ dạng lấm lem của Thần Tài sẽ khiến khách hàng không hài lòng nên chủ quán đã đuổi Thần Tài đi. Rất nhiều tiệm kinh doanh khác nghe được tin này liền tìm cách mời Thần Tài về để buôn may bán đắt. Một ngày nọ, Thần Tài nhìn thấy bộ đồ trước đây của mình đã nhớ bản thân là ai nên  bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. 

Từ đó, để tưởng nhớ ông, người dân đã lập bàn thờ cúng và chọn ngày này làm ngày vía Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm. Đối với người kinh doanh, đây là dịp để thể hiện ước muốn công việc làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc. 

Ngày vía thần tài nên mua gì, làm gì để may mắn?

Ngày vía Thần tài được xem là ngày "đổi vía" lấy hên cho cả năm. Tuy nhiên. để ngày vía thần tài thêm phần may mắn, bạn nên làm một số việc mà Royal Gift tổng hợp sau đây:

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Thần tài là vị thần ưa sạch sẽ nên việc lau dọn ban thờ thần tài bạn cần làm thường xuyên. Đến ngày 10 tháng giêng âm lịch, việc lau dọn càng cần phải kỹ càng và sạch sẽ hơn. Cách lau dọn ban thờ bạn có thể tẩy trần bằng nước lá bưởi để lau dọn. Đổ ít nước sạch và pha chút rượu trắng để tắm rửa cho ông thần tài và ông địa. 

bàn thờ thần tài - ngày vía thần tài

Cuối cùng bạn xem lại vị trí đặt dưới đất, hướng ra cửa chính. Kiểm tra lại các đồ dùng trên ban thờ, hay bài vị.. Kiểm tra xem ban thờ của ông đã sạch sẽ, thoáng đãng chưa thì có thể chuẩn bị đồ cúng thần tài.

Chuẩn bị đồ cúng Thần Tài

Theo quan niệm dân gian thì thần tài thích những món như cua biển, lợn quay và chuối chín. Bởi vậy, rrong ngày vía Thần Tài, bạn nên cúng mặn như lợn quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày…

Ngoài ra, bạn chuẩn bị khay vàng giấy, hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương và một khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước để chuẩn bị cho việc cúng lễ ngày vía Thần tài.

Chú ý khi đặt bàn thờ cúng Thần Tài

Để thần tài có thể giúp bạn có được sự may mắn, hanh thông cả năm, vị trí đặt ban thờ rất quan trọng. Bàn thờ Thần Tài không nên đặt ở nơi ẩm ướt như gần nhà tắm, nhà vệ sinh hay gầm cầu thăng. Bạn cũng không đặt bàn thờ Thần tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, Tây Nam.

Lưu ý chung là khi đặt bàn thờ cúng Thần Tài  nên đặt chỗ sạch sẽ, hướng ra cửa chính nhưng nên tránh chỗ đi lại để không bị ồn ào.

Ngày vía thần tài mua vàng lấy may

Trong ngày thần tài, mua vàng lấy mai và tích trữ là thói quen của người Việt. Theo tìm hiểu của Royal Gift thì nhiều người Việt hi vọng rằng năm mới sẽ càng thuận lợi, phát tài phát lộc trong kinh doanh, buôn bán nếu trong ngày vía thần Tài bạn mua vàng.

ngày vía thần tài mua gì lấy may

Nếu tin tưởng, bạn có thể mua vàng trong ngày này để hút thêm may mắn cho bản thân và gia đình. Nhưng để mua được vàng thuận lợi, bạn nên đặt trước hoặc đi sớm bởi người mua vàng ngày này rất đông.

Mua vật phẩm phong thuỷ mạ vàng

Mua vật phẩm phong thủy mạ vàng thật bên ngoài cũng là một trong những việc nên làm khi đến ngày thần tài. Bởi nếu mua vàng quá tốn kém thì ngày nay, bạn có  thể lựa chọn nhiều vật may mắn khác như quà mạ vàng cũng có ý nghĩa tương tự, còn có tác dụng phong thủy và tác dụng bài trí trong phòng làm việc, phòng khách. Một số vật phẩm may mắn bạn có thể tham khảo để mua sắm vào ngày vía thần Tài như:

Linh vật phong thủy cóc ngậm tiền, tỳ hưu, long quy... mạ vàng. Đây là những vật phẩm có tác dụng chiêu tài lộc rất lớn,

Đá quý cũng là vật phẩm bạn có thể mua trong ngày vía thần tài bởi nguồn năng lượng tốt lành trong năm mới, để đón tài vận hanh thông. Bạn nên cất đá quý vào trong một chiếc hộp màu tím hoặc màu vàng, để ở góc tài lộc trong phòng ngủ.

Cúng cá lóc nướng ngày vía Thần tài

Cúng cá lóc nướng ngày vía Thần tài là một trong những tập tục xưa truyền lại, mang ý nghĩa may mắn thành công. Hàng năm, cứ đến ngày vía Thần Tài, mọi người lại đổ xô đi mua cá lóc nướng để về cúng Thần Tài. Cá lóc phải để nguyên không đánh vảy và đem đi nướng trui. Việc để cá lóc còn nguyên như vậy mang ý nghĩa tưởng nhớ về cuộc sống khó khăn và thiếu thốn của ông cha ta ngày trước.

Người dân miền Nam còn tin rằng các lóc là loài vật mạnh mẽ nên việc dùng nó để cúng vào ngày vía Thần tài sẽ mang đến sự may mắn, sự thành công. Không chỉ vậy, cá lóc còn là món ăn mang nhiều nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe.

Top 10+ Quà phong thuỷ được nhiều người mua trong ngày vía thần tài

Ngày vía thần tài mua quà phong thủy gì để được may mắn? Hãy cũng Royal Gift khám phá một số quà tặng nổi bật được nhiều người lựa chọn dưới đây nhé.

Tượng Thần Tài mạ vàng

Ngày vía thần tài thì tượng thần tài mạ vàng dĩ nhiên sẽ được ưa chuộng nhất. Tượng thần tài do Royal Gift chế tác được lấy hình ảnh theo tín ngưỡng dân gian nên rất gần gũi với cuộc sống. Tượng có nhiều kích thước khác nhau để bạn lựa chọn.

tượng thần tài phong thuỷ mạ vàng

Bài trí tượng thần tài mạ vàng sẽ giúp bạn thêm may mắn, hanh thông trong cuộc sống. Đặc biệt, tượng được mạ vàng thật sang trọng nên càng tăng thêm tác dụng phong thủy.

Lá bồ đề mạ vàng

Trong ngày vía thần tài, mua quà tặng lá bồ đề mạ vàng để cầu bình an, may mắn cũng là điều nên làm. Lá bồ đề được thiết kế nhỏ gọn, có thể bài trí trên bàn làm việc hoặc trên xe ô tô, giúp bạn thư thái trong lòng, đón điều tích cực, từ đó cuộc sống cũng hanh thông thuận lợi hơn.

lá bồ đề phong thuỷ mạ vàng

Lá bồ đề do Royal Gift chế tác tỉ mỉ đển từng đường nét, gân lá.

Cóc 3 chân ngậm tiền vàng

Trong các linh vật chiêu tài thì cóc 3 chân ngậm tiền được xem là một trong những linh vật có tác dụng mạnh nhất. Bởi vậy, trong ngày vía thần tài, món quà cóc 3 chân ngậm tiền sẽ giúp bạn đón một năm mới đầy tài lộc và thành công.

tượng cóc 3 chân ngậm tiền vàng mạ vàng

Cóc 3 chân ngậm tiền đặc biệt tốt với những người làm ăn kinh doanh, giúp công việc ngày càng thuận buồm xuôi gió. Việc mạ vàng thật bên ngoài cũng tăng thêm sự may mắn cho quà tặng phong thủy này.

Tượng tỳ hưu mạ vàng

Cũng như tượng cóc 3 chân, tượng tỳ hưu mạ vàng được nhiều người chọn làm quà tặng ngày vía thần tài. Tỳ hưu trong phong thủy mang ý nghĩa may mắn, tài lộc, chỉ ăn vàng bạc, châu báu, không nhả ra nên giúp gia chủ tích cóp được của cải.

tượng tỳ hưu phong thuỷ mạ vàng

Tượng tỳ hưu mạ vàng do Royal Gift chế tác tinh xảo, đẹp mắt không chỉ có tác dụng phong thủy mà còn là vật phẩm bài trí trong nhà hay ban thờ thần tài.

Tượng Phật Di Lạc mạ vàng

Tượng Phật di lặc mang ý nghĩa bình an, bảo vệ cho gia chủ khỏi những tai ương, buồn khổ là vật phẩm nên mua trong ngày vía thần tài. Bởi ngày vía thần tài cũng là những ngày đầu năm mới, bên cạnh cầu may mắn còn cầu bình an. Chính vì vậy Tượng phật Di lặc là quà tặng ngày vía thần tài được nhiều người lựa chọn.

tượng Phật Di Lặc mạ vàng

Tượng Phật Di lặc có ý nghĩa cát lành, may mắn, sẽ phù hộ cho cả gia đình

Tượng Phật Bà Quan Âm mạ vàng

Cũng mang ý nghĩa về sự bình an may mắn như tượng Phật di lặc, tượng Phật bà quan âm cũng là vật phẩm ngày vía thần tài được chọn lựa nhiều. Nhiều gia đình Việt cho rằng bài trí tượng quan âm bồ tát trong gia đình đầu năm mới sẽ giúp mọi thành viên được bảo hộ bình an.

tượng Phật Bà Quan Âm mạ vàng

Trong ngày vía thần tài, mua một bức tượng phật bà quan âm mạ vàng vừa mang lại may mắn, vừa giúp gia đình thêm bình an.

Tượng cá rồng mạ vàng

Cá rồng tượng trưng cho quyền lực, tài lộc và may mắn. Cá rồng có vẩy to, vây lớn xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp của loài cá rồng được người xưa cho rằng giống như những đồng tiền vàng xếp chồng lên nhau.Bởi vậy người Việt tin rằng, bài trí tượng cá rồng trong nhà sẽ giúp cho gia chủ có thêm được nhiều tài lộc, của cải ngày một phồn vinh

tượng cá rồng phong thuỷ mạ vàng

Với ý nghĩa tốt đẹp đó, nhiều người chọn mua tượng cá rồng mạ vàng trong ngày vía thần Tài để thêm may mắn, tài lộc.

Thỏi vàng vàng may mắn chữ Lộc

Đầu năm mới, đặc biệt là trong ngày vía thần tài thì thỏi vàng may mắn chính là một trong những vật phẩm phong thủy cát lành. Thỏi vàng được thiết kế theo ý nghĩa vàng bạc châu báu, giúp gia chủ năm mới phát tài phát lộc. 

thỏi vàng may mắn chữ Lộc mạ vàng

Mua thỏi vàng may mắn chữ Lộc trong ngay vía thần tài giúp gia chủ có thêm nhiều tài lộc trong năm mới.

Tượng Linh Khuyển an khang mạ vàng

Tượng linh khuyển An khang mạ vàng mang ý nghĩa phong thủy may mắn và bảo vệ gia chủ khỏi các tai ương, tiểu nhân hãm hại. Hình tượng linh khuyển cũng gắn liền với sự thông minh, nhẫn nại, nhanh nhẹn và thành công, Bởi vậy, đây là một vật phẩm may mắn trong ngày vía thần tài.

tượng linh khuyển an khang mạ vàng

Tượng Linh khuyển An gia do Royal Gift chế tác tỉ mỉ và sắc nét đến từng chi tiết

Tượng Rồng mạ vàng

Trong phong thủy, tượng hổ tượng trưng cho sức mạnh, tài lộc và trấn trạch an gia, bảo vệ cho gia chủ. Quà tặng tượng Rồng trong ngày vía thần tài năm 2024 chính là gửi lời chúc tốt đẹp, may mắn đến cho gia chủ.

Tượng Rồng mạ vàng do Golden gift chế tác khắc họa khéo léo hình ảnh linh vật Rồng, không chỉ giúp cho tăng thêm tác dụng phong thủy mà còn có tác dụng bài trí đẹp mắt.

Những thông tin ngày vía Thần Tài là ngày nào cũng như nguồn gốc, ý nghĩa và nên mua gì ngày vía Thần Tài đã được Royal Gift truyền tải chi tiết. Để tham khảo thêm nhiều thông tin thú vị khác, bạn đừng quên thường xuyên truy cập Quahoanggia.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau.

 

Lê Tân Việt

Tôi là Lê Tân Việt người sáng lập Royal Gift - Quà tặng Hoàng gia. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ mạ vàng và chế tác Quà cao cấp tại Việt Nam. Với ước muốn xây dựng thương hiệu Quà tặng của người Việt, chế tác thủ công bởi người Việt. Những món quà do Royal Gift chế tác đều mang dấu nét về vùng miền, văn hoá và địa danh lịch sử của Việt Nam, những món quà phù hợp để tặng cho du khách, chính khách và người nước ngoài.

Hy vọng, thông qua những bài chia sẻ sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món quà ý nghĩa, cũng như những chia sẻ, góp ý để giúp thương hiệu quà tặng của người Việt thành công hơn nữa

Rất mong nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới, hoặc có thể chia sẻ trực tiếp với mình theo thông tin:

Facebook:  Lê Tân Việt  | Royal Gift

Instagram: 

https://www.instagram.com/tanvietrg/

https://www.instagram.com/quahoanggia/