Giỏ hàng

Văn hoá tặng quà của người Hàn Quốc và những điều lưu ý

Người Hàn Quốc xem việc tặng quà là một nét văn hóa đẹp trong ứng xử, giao tiếp. Văn hoá tặng quà của người Hàn Quốc cũng được quan tâm đặc biệt vì người Hàn rất coi trọng lễ nghi, kính ngữ và cách bày tỏ tình cảm. Để chọn được quà tặng người Hàn đẹp mắt, ấn tượng, phù hợp văn hóa thì bạn nên tìm hiểu kỹ về những điều nên và không nên khi tặng quà cho họ. Bài viết dưới đây của Royal Gift sẽ giúp bạn giải đáp các băn khoăn đó.

Ý nghĩa tặng quà trong văn hoá Hàn Quốc

Tặng quà là một trong những hoạt động mang ý nghĩa văn hóa lâu đời của người Hàn Quốc. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người Hàn Quốc với những gói quà đẹp mắt tặng nhau trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng trong những bộ phim truyền hình hay các hình ảnh trên mạng internet. 

Người Hàn Quốc rất coi trọng vấn đề lễ nghĩa, được biểu hiện bằng những món quà độc đáo cho dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ý nghĩa tặng quà trong văn hoá Hàn Quốc là một trong những biểu hiện cho sự lễ nghĩa trong văn hóa của xứ sở kim chi.

Với nhiều người, việc tặng quà là cầu kỳ và cũng không có gì to tát cả, nhưng với người Hàn Quốc, họ coi đây giống như là một nét đẹp trong văn hóa. Cách tặng quà cho thấy sự ứng xử và giao tiếp của bạn với tất cả những người xung quanh.

Văn hoá tặng quà của người Hàn Quốc và những điều lưu ý

Văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc chính vì vậy tạo thành một thói quen với sự chỉn chu, tôn trọng những món quà dù lớn hay nhỏ. Họ luôn thể hiện được chân thành của mình qua những món quà ý nghĩa

Phong tục, văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc

Trong văn hoá tặng quà của người Hàn, quà tặng mang ý nghĩa rất lớn về mối quan hệ ngoại giao thân hữu và nó luôn luôn được đáp lại.

Nét độc đáo trong phong tục của người Hàn thể hiện ở con số 7. Trong khi một số quốc gia trên thế giới thường kiêng số 7 và cho rằng đây là một số xấu thì ở Hàn Quốc, số 7 mang lại sự may mắn và rất được ưa chuộng. Cùng với số 7 may mắn là con số 3 mang ý nghĩa sự linh thiêng, trường kỳ và hưng thịnh. Nên hầu hết khi tặng quà, người Hàn đều chọn số 3 hoặc 7.

Một món quà tinh tế và giàu ý nghĩa giúp mối quan hệ với người Hàn trở nên tốt đẹp và khăng khít hơn

Như đã đề cập, người Hàn rất coi trọng nghi lễ, hình thức nên khi đã quyết định món quà để tặng, bạn cũng nên chăm chút cho cách gói quà sao cho thật tinh tế và cẩn thận nhất bằng giấy gói màu đỏ hoặc vàng, vì đây là loại giấy được người Hàn Quốc yêu thích nhất. Họ quan niệm rằng hai màu này sẽ mang đến may mắn và bình an cho người nhận.

Tặng quà bằng hai tay là cách tặng quà của người Hàn Quốc. Vì người Hàn luôn trọng lễ nghĩa nên tặng quà bằng hai tay sẽ thể hiện sự kính trọng, phép lịch sự đối với người được tặng, đặc biệt đối với người lớn tuổi và có chức vụ cao hơn bạn.

Những điều lưu ý khi tặng quà cho người Hàn

Trong văn hóa người Hàn họ có nhiều điều kiêng kỵ. Với việc tặng quà cũng không ngoại lệ. Bởi vậy, bạn cần lưu ý khi tặng quà cho người Hàn để tránh những bối rối có thể xảy vì sự khác biệt văn hóa. Với một số điểm mà Royal Gift đã liệt kê dưới đây, bạn tham khảo và cố gắng đừng mắc phải nhé.

Dao kéo hay vật sắc nhọn

Người Hàn Quốc không thích tặng những món quà là dao kéo hay những vật sắc nhọn. Bởi quan điểm của họ thì đây là những món đồ mang ý nghĩa không tốt lành. Điều này khá trùng hợp với người Nhật, người Trung Quốc. Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn những đồ làm bằng thủy tinh, sành sứ hay chất liệu dễ vỡ tặng người Hàn vì họ cho rằng điều này là điềm xui, không bền vững.

Khăn tay, giày dép

Nnhận được qùa tặng là giày hay khăn tay, người Hàn sẽ hiểu là bạn muốn kết thúc mối quan hệ này hay bạn muốn họ hay đi thật xa. Dĩ nhiên với món quà tặng người Hàn, bạn không có ý đó. Bởi vậy, đừng tặng họ khăn tay hay giày dép nhé.

Thực tế thì những quà tặng thiên về thời trang như quần áo, giày dép có ưu điểm là phổ biến, dễ tìm nhưng cũng có những nhược điểm như số đo, kích cỡ size, màu sắc, thương hiệu... Bạn sẽ không thể biết được cặn kẽ những điều này nên việc lựa chọn quần áo, trang phục, giày dép đúng với ý muốn của họ là khá khó khăn. Cho nên, ngoài ý nghĩa kiêng khem thì giày cũng là món đồ thời trang cũng không nên tặng trừ khi là mối quan hệ rất thân thiết.

Những đồ vật liên quan đến số 4 và 9

Số 4 trong đông đảo người châu Á là số không được may mắn. Với người Hàn Quốc cũng vậy. Người Hàn coi đây là số không may mắn, mang lại sự xui xẻo. Bởi vậy khi tặng quà cho người Hàn Quốc, bạn nên tránh những món quà liên quan đến con số 4.

Ngoài ra, nếu như người Việt và người Trung Quốc thích con số 9, thì người Hàn và Nhật cũng không thích số 9 bởi họ quan niệm đó là con số của sự cô đơn, đau khổ. Thay vào đó, bạn có thể tặng những món đồ liên quan đến số 7, đây được xem là còn số may mắn với người Hàn.

Không dùng mực đỏ để viết thiệp

Trong văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc, dù thích gói quà bằng giấy gói màu đỏ nhưng sử dụng mực đỏ để viết lên những tấm thiệp thì là điều kiêng kỵ. Vởi trong văn hóa Hàn Quốc, mực màu đỏ tượng trưng cho sự đau thương, mất mát, chỉ dành để viết tên người đã khuất.. Do đó, bạn nên lưu ý khi viết tấm thiệp chúc mừng, đừng sử dụng màu đỏ nhé. Còn khi gói quà, bạn có thể gói giấy đỏ hoặc vàng không gói bằng giấy đen hoặc trắng.

Tặng tiền nên để trong phong bì

Sự tế nhị rất được coi trọng trong văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc. Việc tặng tiền là một trong những sự tế nhị đó. Nếu có những dịp mà bạn không biết phải tặng gì cho họ hoặc là chưa kịp có thời gian để chuẩn bị thì tặng tiền mặt cũng là gợi ý tốt nhưng nên tặng khéo léo.

Với người Hàn Quốc thì khi tặng tiền mặt bạn nên cho vào phong bì sẽ khiến món quà trở nên lịch sự và tế nhị hơn rất nhiều so với việc đưa thẳng cho họ. Điều này sẽ khiến cho họ cảm thấy thoải mái, không bị khó xử khi nhận món quà của bạn.

Người Hàn Quốc thích quà gì ở việt nam?

Người Hàn đến với nước ta rất thích các món quà đậm chất phong cách Việt Nam, những món quà lưu niệm làm thủ công như các sản phẩm làm từ mây tre, tranh gạo, tranh cát...

Đặc biệt với những chế tác thủ công tinh xảo, mang nét văn hoá địa phương, các biểu tượng kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam là những món quà cao cấp nên tặng đối tác người Hàn là sếp hoặc những người có chức vị quan trọng.

Biểu tượng Khuê văn các mạ vàng được lựa chọn làm quà tặng ngoại giao cho Sếp, VIP người Hàn khi ghé thăm Việt Nam

Tượng cô gái Việt Nam với chiếc áo dài truyền thống nghiêng mình bên vành nón lá là chế tác thủ công tinh xảo rất thu hút sự chú ý của du khách Hàn Quốc

Khi đến thăm nhà của người Hàn Quốc, những món quà tặng phù hợp bao gồm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, bánh kẹo, hoa quả, sô cô la, cà phê nhập khẩu... Tùy từng trường hợp để tặng những món quà quá đắt tiền, vì điều này sẽ khiến người nhận phải chuẩn bị một món quà giá trị tương đương để đáp trả. 

Một món quà ý nghĩa có thể làm mối quan hệ gần nhau hơn nhưng một món quà không phù hợp sẽ khiến chúng ta lâm vào khó xử. Vậy nên hãy lưu ý khi chọn quà cho người bạn đến từ xứ sở kim chi nhé.

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.