Giỏ hàng

Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của ngành Giáp dục được tổ chức vào năm để tri ân các thầy cô và những người hoạt động trong ngành giáo dục. Vậy nguồn gốc ra đời và ý nghĩa lịch sử ngày 20/11 là như thế nào? Hãy cùng Royal Gift tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

20/11 là ngày gì?

20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam (tên đầy đủ là Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam). Đây là một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng được tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm để tri ân các thầy cô và những người hoạt động trong ngành giáo dục. Với người Việt nam, đây là ngày lễ quan trọng, nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác tạo nên một truyền thống tôn sư trọng đạo ý nghĩa.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp thế hệ học sinh thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến thầy cô giáo của mình. Trong ngày này, học sinh, phụ huynh sẽ thể hiện sự kính trọng, yêu mến của mình với thầy cô bằng những đóa hoa tươi thắm hay món quà ý nghĩa. Các hoạt động chào mừng cũng diễn ra sôi nổi, từng bừng trên khắp cả nước.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 2023 rơi vào thứ mấy?

Vào ngày 20/11 hằng năm trở thành một ngày lễ "tôn sư trọng đạo" để tôn vinh các nhà giáo - những người đứng trên bục giảng hằng ngày truyền đạt những tri thức qúy báu và cách sống trở thành người có ích cho xã hội cho những thế hệ học trò. Năm nay, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 rơi vào chủ nhật.

Năm nay 2023, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 rơi vào thứ hai.

Ngày Nhà giáo Việt Nam thành lập năm nào?

Ngày Nhà giáo Việt Nam được thành lập năm 1982. Theo tìm hiểu của Royal Gift, vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày Nhà giáo Việt Nam". Từ đó đến nay, mỗi năm đến ngày này, các giáo viên ưu tú sẽ được cả xã hội tôn vinh, học sinh, phụ huynh thể hiện sự kính trọng của mình với những người gieo chữ cho đời.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có tên tiếng Anh là Vietnamese Teachers' Day.

Lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam

Nói về lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam, hãy bắt đầu từ sự kiện tháng 01/1946. Một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Năm 1949, Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" với nội dung đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục tiến bộ, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Là một thành viên của FISE từ năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30/8/1957 tại Warszawa, lấy ngày 20/11/1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo".

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã được xem là một ngày lễ "tôn sư trọng đạo" để tôn vinh, tri ân các nhà giáo

Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới.

Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28/9/1982, Chính Phủ đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thành lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam". Đây cũng là lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên và được  tiến hành trọng thể.

Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người.

Ý nghĩa ngày 20/11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam

Được tổ chức hàng năm vào ngày 20 tháng 11, ngày nhà giáo Việt Nam là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày nhà giáo, ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này.

Ý nghĩa ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy cô giáo. TNgoài việc bày tỏ tình cảm bằng tinh thần thì những người học trò cũng mang đến bó qua tươi và món quà ý nghĩa để tri ân các thầy cô. 

Ngoài ra, ngày này cũng là dịp ngành giáo dục đánh giá lại hoạt động giáo dục từ đó lập phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa trong tương lai.

Ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam như một ngày hội truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam, phát huy truyền thống tốt hiếu học và tôn sự trọng đạo tốt đẹp của dân tộc ta.

Ngoài các thế hệ học trò, phụ huynh học sinh, ngày 20/11 còn là dịp để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hoạt động kỷ niệm chúc mừng ngày nhà giáo việt nam

Ngày nhà giáo Việt Nam là dịp tôn vinh các thầy cô giáo, những người đã và đang làm trong ngành giáo dục. Trong ngày này, các hoạt động kỷ niệm chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam diễn ra từng bừng, phấn khởi trong quy mô trường học hoặc các ban ngành liên quan.

Hoạt động phổ biến nhất có thể kể đến là mitting kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, tuyên dương những thầy cô giáo có hoạt động nổi bật trong ngành giáo dục. Các em phụ huynh, học sinh sẽ tặng những bông hoa tươi thắm cùng những món quà ý nghĩa cho thầy cô.

Đi kèm với các hoạt động này là những hội diễn văn nghệ sôi động, vui tươi, nói về công ơn thầy cô, mái trường mến thương. Ngoài ra, ở một số trường cũng tổ chức các hội thi, hội trại hay các giải đấu thể thao mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Ngoài ra, trước khi ngày 20/11 diễn ra, những hoạt động phong trào dạy tốt, học tốt cũng được nhiều trường tổ chức tạo nên sự thi đua sôi nổi chào mừng ngày 20/11.

Nhìn chung, tùy thuộc vào từng địa phương sẽ có các hoạt động tin vinh khác nhau nhưng tựu trung lại sẽ là những bài ca tiếng hát nói về thầy cô giáo, tạo thêm động lực cho những người thầy tiếp tục cống hiến trí tuệ của mình trong con đường trồng người.

Lời chúc ngày nhà giáo việt nam dành tặng thầy cô

Bên cạnh những đóa hoa tươi thắm hay món quà ý nghĩa thì một lời chúc chân thành cho thây cô giáo sẽ khiến họ vui vẻ hơn trong ngày lễ này. Cùng Royal Gift khám phá những lời chúc hay cho thầy cô 20/11 nhé.

1. Nhân ngày 20/11 con chúc thầy cô luôn mạnh khỏe và thành công. Một ngày gọi là thầy cả đời vẫn gọi là thầy... công ơn Thầy Cô con mãi ghi lòng.

2. Nếu được hỏi "Thành công này bắt nguồn từ đâu?", em sẽ luôn nói chính là nhờ cô đã mang đến cho chúng em kiến thức. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, chúc cô luôn nhiều sức khỏe cô nhé.

3. Ngày 20/11 đã đến rồi, chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để tiếp tục mang đến nhiều bài học hay và kiến thức bổ ích cho chúng em.

4. Ngày 20/11 không biết nói gì hơn, em chúc những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với thầy cô. Mong rằng thầy cô luôn thành công và được nhiều học sinh yêu mến hơn nữa.

5. Nghề nhà giáo bao đời luôn là nghề cao quý và được kính trọng nhất. Thầy cô cũng chính là người em yêu quý nhất. Mong rằng thầy cô sẽ luôn mạnh khỏe, vui tươi để tiếp tục đồng hành cùng chúng em.

6. Cô là người giáo viên mẫu mực mà em may mắn được là học trò. Chúc cô trong ngày 20/11 sẽ nhận được nhiều hoa, quà và có những nụ cười vui tươi cô nhé!

7. Dẫu đã lớn khôn nhưng em vẫn luôn khắc ghi những lời dạy của thầy cô để tiếp tục vững bước trên đường đời. Xin gửi tới thầy cô lời tri ân sâu sắc nhất!

8. Lời thầy cô khắc sâu trong tâm trí, em cố gắng vượt mọi gian nan nhờ động lực từ các thầy cô. Chúc các thầy cô luôn vui khỏe, hạnh phúc, đủ tâm-trí-lực trên hành trình trồng người đầy vất vả của mình!

9. Gửi cô giáo kính yêu. Em chúc cô luôn luôn vui vẻ, xinh tươi và trẻ mãi không già; chúc cô sớm sớm hoàn thiện "chiến lược" cũng như "mục tiêu" của đời mình cô nhé! Cô luôn là thần tượng của chúng em, giúp chúng em bước từng bước tiến lên phía trước. 20/11 chúng em chúc cô sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc!

10. Em chúc cô giáo luôn mạnh khỏe, trẻ trung, vui tính, luôn luôn giữ vững niềm tin và ngày càng nâng cao sự... dũng cảm trước những đứa học trò nghịch ngợm như bọn em.

Những hình ảnh ngày 20/11 đẹp nhất

Ngày 20/11 sắp đến, nếu bạn đang muốn tìm những hình ảnh ngày 20/11 đẹp nhất thì hãy để Royal Gift gợi ý cho bạn một số hình dưới đây nhé 

Hình ảnh bút vở, kính... đã quá đỗi quen thuộc với người giáo viên. Đây là một tấm thiệp chúc mừng ý nghĩa dành cho thầy cô trong ngày 20/11

Bảng đen là vật dụng gắn liền với việc dạy và học của thầy và trò. Ngày 20/11, hình ảnh có ý nghĩa này xuất hiện trong tấm thiếp chúc mừng chắc chắn sẽ gây được ấn tượng với người nhận. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hình ảnh này để đăng status ý nghĩa.

Thêm một hình ảnh ý nghĩa cho bạn chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hình ảnh sách vở và bút được thiết kế tối giản nhưng đầy màu sắc sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với người nhận chỉ với một tấm thiệp xinh xắn.

Tấm thiệp chúc mừng với những đóa hoa rực rỡ sẽ là hình ảnh đẹp trong ngày 20/11 để bạn có thể bày tỏ tấm lòng yêu thương, trân trọng của mình đối với thầy cô

Quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Ngày Nhà giáo Việt Nam sắp đến, những lời cảm ơn, lời chúc mừng cùng những món quà tặng 20-11 sẽ khiến tình cảm trân quý giữa thầy và trò nổi bật và trân quý hơn bao giờ hết. Những món quà tặng ngày 20/11 mang ý nghĩa như một lời cảm ơn, một lời tri ân của bao thế hệ học trò đến với những người thầy người cô đã trở nên quen thuộc.

Tranh chữ Ân Sư do Royal Gift chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân

Một số món quà nổi bật phải kể đến như Tranh chữ Ân Sư, tranh chữ Tri Ân mạ vàng, biểu tượng Khuê Văn Các mạ vàng... sẽ giúp bạn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa gửi đến thầy cô giáo. Tham khảo thêm: Quà tặng 20-11

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là sự kiện quan trọng và nổi bật với toàn thể ngành giáo dục. Hỹ chuẩn bị thật kỹ những lời chúc, món quà ý nghĩa để đón ngày 20/11 thật tươi vui nhé!

 
 
 
 

 

Lê Tân Việt

Tôi là Lê Tân Việt người sáng lập Royal Gift - Quà tặng Hoàng gia. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ mạ vàng và chế tác Quà cao cấp tại Việt Nam. Với ước muốn xây dựng thương hiệu Quà tặng của người Việt, chế tác thủ công bởi người Việt. Những món quà do Royal Gift chế tác đều mang dấu nét về vùng miền, văn hoá và địa danh lịch sử của Việt Nam, những món quà phù hợp để tặng cho du khách, chính khách và người nước ngoài.

Hy vọng, thông qua những bài chia sẻ sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món quà ý nghĩa, cũng như những chia sẻ, góp ý để giúp thương hiệu quà tặng của người Việt thành công hơn nữa

Rất mong nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới, hoặc có thể chia sẻ trực tiếp với mình theo thông tin:

Facebook:  Lê Tân Việt  | Royal Gift

Instagram: 

https://www.instagram.com/tanvietrg/

https://www.instagram.com/quahoanggia/